Người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản để phòng tránh bị trộm cắp, cướp giật

Cập nhật 25/4/2017, 13:04:00

Gần 50% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong quý 1 năm nay liên quan đến trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Con số trên một lần nữa cho thấy: Bên cạnh những nỗ lực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng thì hơn bao giờ hết mỗi người dân, hộ gia đình, đơn vị sản xuất kinh doanh cần luôn luôn nêu cao ý thức tự quản, tự phòng và tự bảo vệ tài sản của mình. Bởi trên thực tế, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra xuất phát từ những sơ hở, bất cẩn của người dân. Phóng sự được thực hiện tại huyện Đak Đoa.

Chỉ trong một thời gian ngắn, 2 đối tượng Đặng Trần Phú Phong trú tại huyện Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa phối hợp với đối tượng Đinh Ngọc Trường trú tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã gây ra 7 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn liên tỉnh Khánh Hòa và một số huyện, thành phố trong tỉnh Gia Lai. Hoạt động của 2 đối tượng này là lợi dụng những sơ hở của chủ phương tiện, người điều khiển xe mô tô để  lấy trộm xe.

Bị can Đặng Trần Phú Phong khai nhận: “Em thuê dịch vụ cho thuê xe của Gia Lai để đi trộm cắp. Lúc đi canh xe nào có chìa khóa, không có người trông coi tụi em lấy trộm xe đem về tiêu thụ”.

Bị can Đinh Ngọc Trường khai: “Sau khi trộm cắp xe, tụi em đem vô Sài Gòn, đăng lên trang chợ tốt để tìm người mua. Ai mua thì người ta liên lạc tìm tới, em bán xe. Sau khi xài hết tiền tụi em quay lại địa bàn Khánh Hòa, Pleiku, Kbang để tìm xe sơ hở, để chìa khóa trên xe để trộm cắp”.

Còn đối với những vụ cướp giật tài sản, các đối tượng cũng lợi dụng những bất cẩn, sơ hở của người dân, nhất là phụ nữ khi lưu thông trên đường không chú ý việc cất giữ tài sản để thực hiện hành vi cướp giật.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đak Đoa xảy ra một số vụ cướp giật tài sản.  Các đối tượng thường lợi dụng những người đi buôn bán chợ đêm, đi một mình, phụ nữ, mang theo ví, tiền, điện thoại… Các đối tượng có sự theo dõi, tổ chức cướp, cướp giật tài sản hết sức manh động. Vì vậy, quần chúng nhân dân trong quá trình làm ăn buôn bán đề nghị không đi một mình, đi theo nhóm để có gì hỗ trợ, có gì điện thoại ngay cho Công an để chúng tôi tổ chức truy xét, không nên đi ban đêm ở đường vắng, không mang theo tài sản gì nhiều”.

Trước phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật ngày càng manh động, liều lĩnh, mỗi người dân, tổ chức cần nêu cao ý thức đề phòng, cảnh giác trong việc giữ gìn và bảo vệ tài sản của bản thân và mọi người xung quanh. Trong đó, mỗi gia đình khi đi vắng nhà dài ngày cần nhờ người trông coi nhà cửa, không mang theo nhiều tài sản hay cất giữ nhiều tài sản có giá trị trong nhà nhằm hạn chế bị các đối tượng để ý, lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật. Khi không may bị mất tài sản cần thông báo kịp thời với lực lượng Công an nơi gần nhất để phối hợp xử lý./.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 48

Trả lời