Người cựu chiến binh làm giàu trên vùng biên cương Tổ quốc

Cập nhật 24/7/2021, 14:07:05

 Với ý chí, bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến-Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Gia Lai luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Hội Cựu chiến binh vững mạnh;tham gia xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân ngũ, năm 1995 ông Nguyễn Ngọc Tuyến (quê tỉnh Hải Dương) cùng gia đình bắt tay vào làm kinh tế tại Thôn 1, xã Ia Krái, huyện Ia Grai. Khởi đầu từ hai bàn tay trắng, nhưng với tình yêu lao động sản xuất, cần cù, chịu khó học hỏi, sáng tạo, ông Tuyến trở thành điển hình cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh; đã hình thành mô hình kinh tế tổng hợp rất hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên vùng biên giới đang còn nhiều khó khăn. Cùng với mua bán nhiều mặt hàng thiết yếu, gia đình ông đã thành lập trang trại tổng hợp trên diện tích 13 ha, gồm các loại cây ăn quả theo mô hình nông nghiệp sạch; xây dựng 1.000 m2 nhà nuôi chim yến và khu chăn nuôi heo công nghệ cao với quy mô lớn, trên mái trại chăn nuôi lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời đã đưa vào khai thác với tổng công suất 998 MW. Với mô hình này, mỗi năm gia đình ông thu được nhiều tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 20 lao động. Ông  Tuyến nói: “Quá trình sản xuất thì gia đình áp dụng những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật; thực hiện nhiều mô hình mà nhiều người đã thành công. Quá trình làm có nhiều vấp ngã nhưng gia đình luôn cố gắng, để có những thành quả như ngày hôm nay là một quá trình nỗ lực, cố gắng”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyến thường xuyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm sản xuất hiệu quả cho hội viên cựu chiến binh và nông dân; hỗ trợ hàng chục nghìn cây giống và nhiều tấn vật tư, phân bón cho các gia đình khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương; giúp 05 hộ thoát nghèo và 02 hộ có mức sống từ trung bình vươn lên khá, giàu.

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo, nâng cao đời sống của Nhân dân, sống nhân ái, nghĩa tình, ông Nguyễn Ngọc Tuyến đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, “đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, ông đã hỗ trợ 05 hội viên cựu chiến binh nghèo (mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng) để làm nhà mới.

Anh Kror Tùng, làng Bia Nách, xã Ia Krái, huyện Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ, tôi cùng gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Được chú Tuyến hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình tôi có điều kiện để xây dựng được nhà mới, vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Đoàn Vĩnh Quý – Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Gia Lai nhận xét: “Đồng chí Tuyến không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn rất tâm huyết, trách nhiệm đối với các hoạt động của Hội Cựu chiến binh; có rất nhiều việc làm thiện nguyện, thể hiện nghĩa tình đồng đội; đồng thời tham gia giải quyết những khó khăn trong đời sống của Nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

Vượt qua bao gian khó,vững tin, bám trụ trên vùng biên cương Tổ quốc, ông Nguyễn Ngọc Tuyến cùng gia đình đã biến ước mơ, khát vọng làm giàu thành hiện thực; đồng thời thể hiện tốt những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ với những việc làm giàu nhân ái, nghĩa tình, có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 28

Trả lời