Người chăn nuôi gặp khó khăn trong việc tái đàn

Cập nhật 08/6/2020, 07:06:26

Mặc dù dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn thị xã Ayun Pa đã được công bố hết dịch từ tháng 1/2020,nhưng đến thời điểm hiện tại, do giá heo giống tăng cao cùng với việc e ngại dịch bệnh quay trở lại là một trong những nguyên nhân mà người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn.

   

Với hệ thống chuồng trại kiên cố, nhưng thời điểm này năm 2019 hơn 300 con heo thịt và heo nái của gia đình ông Phạm Văn Thái, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa đều bị chết vì dịch tả heo Châu Phi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, mặc dù giá heo hơi đang ở mức cao, nhưng ông Thái vẫn chưa dám tái đàn, chuồng trại được tận dụng để nuôi gà.

Ông Phạm Văn Thái, hộ chăn nuôi phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa nói:  “Giá heo con giờ vẫn còn cao quá, mình vẫn sợ dịch bệnh còn ảnh hưởng, vốn liếng thì không có, từ từ nay mai cũng sẽ tái đàn mà tái đàn từ từ, chủ yếu là nuôi 5,6 con trở lại để gầy dần, chứ nuôi số lượng lớn thì không giám. Nuôi gà, trước mắt cũng tạm tạm đủ ngày công của mình là chính, mà nuôi gà thì rủi ro cũng rất cao, cao hơn nuôi heo rất nhiều”

Từ sau dịch tả heo Châu Phi, gia đình chị Hoàng Thị Loan, hộ chăn nuôi phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa may mắn  giữ lại được 2 con heo nái. Từ gần chục heo con mà heo nhà sinh sản, gia đình chị nuôi lấy thịt. Trong khi khả năng chuồng trại có thể nuôi nhiều hơn, nhưng chị không dám mở rộng chăn nuôi, vì giá heo giống quá cao.

Chị Hoàng Thị Loan, hộ chăn nuôi phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cũng cho biết: “Heo của nhà đợt dịch bệnh may mắn trời thương  còn sống sót để lại nuôi rồi heo mẹ đẻ heo con tới giờ vẫn giữ lại. Heo giống không dám mua vì đắt đỏ, đi kiếm khó khăn với lại dễ rủi ro khi tái đàn nên không dám mua.”

Toàn thị xã Ayunpa có 150 hộ chăn nuôi heo, nhưng hiện tại số hộ tái đàn chỉ đạt 25%; phần lớn các hộ chăn nuôi vẫn còn tâm lý e ngại việc tái đàn, sợ gặp rủi ro trong chăn nuôi. Để đảm bảo cho việc tái đàn, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành nhiều biện pháp như tiêu độc khử trùng chuồng trại, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã Ayun Pa cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các hộ chăn nuôi vấn đề tái đàn theo đúng quy định, tổ chức tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc đến các hộ chăn nuôi, trang trại và việc này chúng tôi cũng đã thực hiện trong tháng 3. Về con giống, chúng tôi cũng đã khuyến cáo bà con nhập nguồn giống có xuất xứ rõ ràng và được các cơ quan chức năng thẩm định bao gồm công ty CP, huyện Ia Pa, trại giống tại huyện Đăk Bơ, và một trại giống tại Biển Hồ, thành phố Pleiku để bà con chủ động và đồng thời chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các chuồng trại, hộ chăn nuôi.”

Bên cạnh việc giá heo giống tăng cao, thì 90% các hộ chăn nuôi trên địa bàn thị xã Ayun Pa là những nông hộ chăn nuôi tự phát quy mô nhỏ, lẻ chưa được kiểm soát chặt chẽ nên vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm như hệ thống chuồng trại, trang thiết bị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn; đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc tái đàn trong thời điểm này  chưa nhiều./.

CTV Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 68

Trả lời