Nghệ nhân Y Xô nhiệt huyết gìn giữ cồng chiêng

Cập nhật 19/1/2022, 08:01:59

Nghệ nhân Y Xô là một tấm gương tận tâm truyền dạy cho thanh thiếu niên ở làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Pah  về cách đánh cồng chiêng. Những nỗ lực, cố gắng của nghệ nhân đã góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa cồng chiêng truyền thống của dân tộc BahNar.

Nghệ nhân Y Xô sinh ra và lớn lên tại làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Pah. Anh được cha, chú truyền lửa đam mê đánh chiêng nên đã đem lòng say mê đánh cồng chiêng từ hồi còn bé. Ngày ngày chăm chỉ học hỏi, theo cha đến các lễ hội của làng, những buổi sinh hoạt nhà thờ nên anh đã biết đánh chiêng rất sớm. Năm 13 tuổi anh đã thành thạo nhiều giai điệu, sử dụng chiêng thành thục, tham gia biểu diễn nhiều nơi. Sau nhiều năm đi biểu diễn và học hỏi, Y Xô đã chủ động truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ trong làng. Anh đến từng nhà vận động các em nhỏ tham gia đánh chiêng. Anh là một trong số những nghệ nhân trẻ được huyện, tỉnh tin tưởng mời tham gia các dự án dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Bản thân anh đã truyền dạy cho rất nhiều lớp thế hệ thanh niên, đồng thời còn hướng dẫn và thành lập đội cồng chiêng nữ.

Y Xô – Nghệ nhân cồng chiêng xã Hà Tây, Chư Pah chia sẻ: “Với nghệ nhân thì mình cố gắng tìm tòi, tuyên truyền cho các em để mà phát huy, giữ gìn cái bản sắc cồng chiêng. Thực tế mình vận động các em tập trung tại nhà rồi mình kêu đủ các đội đến mình truyền dạy lại cho các em. Các em rất hăng hái tham gia giữ gìn phong trào cồng chiêng. Trong làng có 5 đội cồng chiêng, trong đó có cồng chiêng nhí, thanh thiếu niên, người già và các chị phụ nữ nữa”.

Không chỉ truyền dạy, bảo tồn văn hóa cồng chiêng tại làng Kon Măh mà nghệ nhân Y Xô còn góp sức vào việc gìn giữ, quảng bá văn hóa cồng chiêng của xã Hà Tây, huyện Chư Pah. Anh đã nhiều lần cùng cán bộ văn hóa xã dẫn các đội cồng chiêng đi biểu diễn tại huyện, tỉnh, trung ương và đạt những giải thưởng cao.

Ông Nguyễn Đức Minh – Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây, Chư Pah cho biết: “Buổi tối thứ 7, chủ nhật nghệ nhân Y Xô hướng dẫn cho các đội cồng chiêng của các làng. Trong đó có đội cồng chiêng người lớn tuổi, đội cồng chiêng nhí và đội cồng chiêng nữ. Việc này duy trì thường xuyên, cũng thông qua nghệ nhân Y Xô đó thì  về cái vấn đề bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng thì được duy trì thường xuyên”.

Sự đóng góp của nghệ nhân Y Xô đã góp phần đưa tiếng cồng chiêng của người BahNar xã Hà Tây, huyện Chư Pah được vang xa và vang mãi. Từ đó giúp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, chung tay giữ gìn văn hóa cồng chiêng.

Diễm  Ly – Bùi Đại (Chư Pah)


Lượt xem: 26

Trả lời