Nghề giáo và những hạnh phúc giản đơn

Cập nhật 20/11/2023, 07:11:34

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Ta vẫn gọi là nghề cao quý
Có một nghề không trồng cây vào đất
Mà cho đời những đóa hoa thơm”
Nghề giáo – nghề “trồng người”, ươm mầm những ước mơ, một nghề đặc biệt cao quý, vinh quang nhưng đầy trọng trách. Và hạnh phúc của người thầy không phải là những gì lớn lao mà từ chính những điều giản đơn trong cuộc sống với học trò và với công việc mình yêu thích. Hôm nay, Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023), chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu chuyện về những người thầy luôn tâm huyết, tận tuỵ với nghề, hết lòng vì học trò vùng khó; ân cần góp nhặt yêu thương và mang đến rất nhiều nụ cười để các em học sinh thân yêu của mình thật sự cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Hình ảnh về người thầy rất đỗi bình dị mà thân thương của học trò Trường TH&THCS Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang. Những chiếc xe đạp cũ được sửa thành mới hơn, những chiếc xe hỏng được sửa kịp thời để học sinh có phương tiện đến trường. Nhờ có thầy Vũ mà con đường đến trường của nhiều học trò ở các thôn, làng vùng sâu vùng xa trở nên gần hơn rất nhiều.

Thầy giáo Dương Chí Vũ – Trường TH&THCS Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang tâm sự: “Sau khi sửa được một chiếc xe của học sinh nào đó mà các em đi học đến trường bản thân cảm thấy vui hạnh phúc. Các em đi học đều đặn hơn, bản thân mỗi thầy cô cũng thấy hạnh phúc khi trên đường con đường mình đi dạy thấy các em đạp xe từ nhà đến trường và khi về thì các em lại đạp xe từ trường đến nhà cảm thấy rất hạnh phúc.

Còn tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, 3 năm nay, Ngân hàng Xe đạp cho mượn của trường với gần 90 chiếc đã và đang trở thành động lực nâng bước chân những cô cậu học trò nghèo với sự đồng hành, hỗ trợ thường xuyên của các thầy giáo để hành trình đến trường của các em học trò vùng sâu vơi bớt những khó khăn.

Em Đinh Thêm – Lớp 2B, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê bày tỏ: “Xe con bị hư, nhà con ở xa. Thầy đến sửa giúp con. Cảm ơn thầy!”

Thầy giáo Lê Viết Bích Vũ – Giáo viên Thể dục, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê chia sẻ: “Công việc này thì thường xuyên. Nói chung là trong một năm học thì xe các em hư hỏng nhiều, nên việc sửa chữa cho các em là hầu như thường xuyên.

 Làm sao để học sinh thích đi học, điều quan trọng là phải bắt đầu từ việc tạo niềm vui đến trường mỗi ngày cho các em. Đó là một chặng đường dài, thường xuyên, liên tục và rất cần được chung tay, vun đắp, dựng xây bằng cả tình yêu thương của các thầy cô giáo.

Với giáo viên ở các thôn làng xa xôi, hạnh phúc đơn giản chỉ là thấy học sinh đến trường đều đặn mỗi ngày, được học chữ, được ăn no. Để có được điều đơn giản ấy, các  thầy cô đã phải cố gắng rất nhiều.

Đó là nỗ lực mỗi ngày của các thầy cô giáo ở Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Kim Đồng, huyện Đak Pơ để kêu gọi các nguồn lực cải thiện điều kiện sinh hoạt, học tập của học sinh, để gần 400 học sinh được ăn cơm trưa tại trường, có thêm sân chơi thể thao và được hưởng những điều kiện tốt hơn khi đến trường.

Em Đinh Thị Tuyết Mai – Lớp 8A, Trường TH – THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ hứa:” Trước đây đi học thường đi bộ, em hay vắng học nhiều. Còn bây giờ thì được học tại trường, ở lại trường, vui chơi rồi ăn cơm tại trường cùng với bạn bè. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này giúp ích cho xã hội”.

Em Đinh Văn Tom – Lớp 8B, Trường TH – THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ bày tỏ: “Từ khi nhà trường làm sân bóng này thì em thường xuyên đi học. Đi học có sân bóng mới để đá thì thấy vui nên em thường xuyên ra đây đá và đá cùng bạn bè”

Thầy giáo Bùi Thanh Nhàn – Hiệu trưởng Trường TH – THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ tâm sự: “Đó là niềm vui chung của các em, của nhà trường và của địa phương nên đây là điều rất phấn khởi. Đây cũng là điểm nhấn để nhà trường chuyển dần từ công tác giáo dục từ một trường có chất lượng trung bình thì chúng tôi hy vọng với việc duy trì được sĩ số thì chúng tôi sẽ chuyển dần chất lượng giáo dục từ chỗ trung bình sang chất lượng khá”.

Vẫn còn rất nhiều câu chuyện của yêu thương, của tình nhân ái ở những ngôi trường trên địa bàn tỉnh. Tình yêu với nghề giáo của các thầy cô vẫn luôn đong đầy trên hành trình yêu thương dành tặng cho học trò của mình để những con chữ được ươm mầm, nảy nở.

Kim Châu – Quốc Linh – Phi Long


Lượt xem: 10

Trả lời