Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6): “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”

Cập nhật 13/6/2016, 13:06:59

Năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, cùng Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là ngày thế giới dành cho người hiến máu. Và từ đó đến nay, ngày 14/6 hàng năm được gọi là Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Tại Việt Nam nói chung và tại Gia Lai nói riêng, sau nhiều năm phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) được triển khai đã thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từ đó đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu của phong trào.

Ngày 14/6 là ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, chúng ta cùng xem những hình ảnh sau đây về phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh và cùng nghe tâm sự của chính những người trong cuộc về việc làm hết sức ý nghĩa này.

 

 

Máu là món quà vô giá của cuộc sống và cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ chế phẩm sinh học nào có thể thay thế cho máu, mà chỉ có con người trao tặng cho nhau.

Không cần biết quen hay lạ, chỉ cần biết rằng những giọt máu mà mình cho đi sẽ giúp mang lại cuộc sống cho một ai đó. Đây là điều mà những người HMTN luôn lấy làm động lực để tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa những giọt máu của mình cho những số phận kém may mắn cũng như cho phong trào mang ý nghĩa nhân văn cao cả này. 

Anh Phạm Quốc Mạnh – Phường Ia Kring, TP.Pleiku, Gia Lai chia sẻ: ‘Tôi nghĩ phong trào hiến máu là phong trào cứu giúp người, tại vì một giọt máu đào cũng có thể cứu được 1 mạng người. Thì hành động đó thúc đẩy trong lòng tôi bao nhiêu năm nay tôi vận động ĐVTN và bản thân tham gia HMTN giúp người vì phong trào HMTN giúp người là một nghĩa cử nhân văn cao đẹp trong người VN, một giọt máu có thể cứu được 1 mạng người thì không lý do gì chúng ta không hiến máu để cứu người”.

Ông Lê Khả Hòa – Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đức Cơ cho biết: “ Tôi nghĩ rằng việc tham gia HMNĐ cứu người là trách nhiệm của mỗi người và phong trào HMTN của huyện Đức Cơ hiện nay đã đi sâu xuống tận cơ sở và đã tạo được 1 phong trào thường xuyên liên tục”. 

Anh Nguyễn Văn Thành – Đài PT-TH Gia Lai cũng chia sẻ: “ Tôi đã tham gia hiến máu rất nhiều lần để cứu người bởi vì chính việc mà bạn cứu máu là bạn tạo nên niềm hạnh phúc cho chính bản thân mình và chính cuộc sống hiện tại. Qua đây cũng mong mọi người hãy tham gia hiến máu hãy vì đồng loại của mình, vì lòng nhân ái của cộng đồng hãy hiến máu cứu người để cuộc sống ngày càng tươi đẹp”.

Máu là món quà vô giá của cuộc sống và cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ chế phẩm sinh học nào có thể thay thế cho máu, mà chỉ có con người trao tặng cho nhau. Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2016 này được Tổ chức Y tế Thế giới chọn thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh hành động vì cộng đồng của những người hiến máu; đồng thời qua đó khẳng định giá trị nhân văn sâu sắc của việc tình nguyện hiến máu là nét đẹp văn hóa của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội chúng ta.  

Nói về việc thực hiện phong trào trong thời gian tới Ông Dương Đình Diện – Phó Trưởng ban Trường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch Hội CTĐ Gia Lai cho biết: “ Trong thời gian tới chúng tôi cũng rất mong muốn cả hệ thống chính trị vào cuộc để đưa phong trào HMTN của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Đặc biệt phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ dân số hiến máu là 1,23% và hướng tới theo BCĐ Quốc gia vận động HMTN là 2% dân số HMTN “./.

Mỹ Tiến – Xuân Huy


Lượt xem: 76

Trả lời