Ngày mới ở làng Hway

Cập nhật 20/2/2022, 08:02:53

Đến thăm làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ và nhất là khi chứng kiến những con đường bê tông rực rỡ sắc hoa và nghe kể chuyện về những phong trào được triển khai thực hiện hiệu quả, có thể cảm nhận rõ sự đồng lòng chung sức của dân làng trong việc xây dựng nông thôn mới ở nơi đây.

 

Trên con đường bê tông vào làng Hway, xã Hà Tam trong những ngày này, những bông hoa mười giờ, hoa nhái đua nhau khoe sắc. Dọc 2 bên đường, những hàng rào xanh được cắt tỉa gọn gàng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chi bộ cùng Ban Nhân dân thôn, nhiều gia đình đã nhiệt tình tham gia thực hiện các mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh”, cuộc vận động “5 không, 3 sạch”… Nhờ đó, từ ngoài đường đến sân nhà đâu đâu cũng gọn gàng, sạch sẽ, rực rỡ sắc hoa

Chị Đinh Thị Toch, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ nói: “Từng hộ đã trồng cây chuỗi ngọc để làm hàng rào xanh ở làng. Chị em cũng ý thức được phải làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Trước đây không ai làm giờ cũng thấy mới làm được 30-40%. Những năm tiếp theo em cũng cố gắng vận động chị em để làm nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Lúc đầu khi làng kêu gọi thì rất ít người hưởng ứng vì đã quen với lối sống cũ. Tuy nhiên, mặt trận và các ban ngành đoàn thể đã kiên trì tuyên truyền, vận động, phân tích lợi ích của việc di dời chuồng trại và làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh thông qua các buổi họp làng, thậm chí đến nhà vận động trực tiếp. Cùng với đó, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa con giống mới vào phát triển sản xuất góp phần nâng cao thu nhập.

Anh Đinh Mlơp, Làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Xây dựng gia đình, cố gắng phấn đấu làm ăn kinh tế, phát triển nâng cao lên hơn, gia đình cũng hạnh phúc, làng quan tâm gia đình, phối hợp với ban thôn học hỏi, bà con làm gì thì làm theo”.

Trong năm 2021, làng Hway, xã Hà Tam đã triển khai có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”; “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng khối đại đoàn kết trong làng.

Ông Đinh Kri, Trường làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ nói: “Toàn dân đoàn kết xây dựng hệ thống trong làng. Trước hết là đoàn kết nội bộ hộ gia đình, những cha mẹ dạy cho con phải đoàn kết hộ kia, khu dân cư kia dòng họ, để tạo điều kiện với nhau trong saen xuất, lao động các sản phẩm như trồng lúa, bắp mì này nọ. Những hộ chưa biết thì tạo điều kiện cho họ, giúp cho họ, gọi là đoàn kết.  để mà xây dựng đời sống văn hóa ở dân cư ngày càng bền vững, ngày càng phát triển, ai ai cũng ấm no, ai ai cũng ổn định trong cuộc sống”.

So với trước đây, làng Hway, xã Hà Tam đã đổi khác rất nhiều. Làng ngày càng có nhiều ngôi nhà khang trang, đường làng sạch đẹp hơn, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng cao. Trong năm 2022, làng tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng làng nông mới kiểu mẫu.

CTV Lan Anh- Nguyễn Hiền (Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 30

Trả lời