Ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI nhiệm kỳ 2016-2021

Cập nhật 07/12/2016, 08:12:00

Như tin chúng tôi đã đưa, Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 họp trong 3 ngày từ ngày 6 đến 8/12 tại hội trường 2/9 Tp.Pleiku. Đây là kỳ họp cuối năm nên sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tham dự phiên khai mạc sáng nay (6/12) có các đồng chí Dương Văn Trang-UVBCHTW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Gia Lai, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh cùng 73/80 đại biểu HĐND tỉnh. Các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, PCT HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

6-12-khaimac-2

Phát biểu tại phiên khai mạc, bên cạnh đánh giá khái quát về những kết quả nổi bật trên lĩnh vực kinh tế-xã hội mà tỉnh Gia Lai đạt được trong năm 2016 với hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa X đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2016, tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai  Dương Văn Trang cũng chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế, bất cập còn tồn tại mà các cấp, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết kịp thời. Chương trình kỳ họp diễn ra trong 3 ngày với nhiều nội dung quan trọng cần tập trung giải quyết, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, phát huy dân chủ, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất những giải pháp cụ thể, tích cực để có thể thực hiện các nhiệm vụ năm 2017 một cách toàn diện và cao nhất.

7-12-bau

Sau diễn văn khai mạc của ĐC Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp đã tiến hành bầu chức danh phó Chủ tịch HĐND tỉnh; với số phiếu tín nhiệm cao ĐC Đặng Phan Chung, Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh được bầu giữ chức phó chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021; Ngay sau sau khi được bầu, ĐC Đặng Phan Chung đã cùng tham gia điều hành phiên họp.

Cũng trong phiên khai mạc, Thường trực HĐND tỉnh đã báo cáo về tình hình hoạt động của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Báo cáo về tình hình hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban và Văn phòng HĐND tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, vị thế của HĐND tỉnh ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ hơn vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương. Tuy vậy, tỉ lệ đại biểu tham gia phát biểu ý kiến chưa cao, việc thực hiện chất vấn của đại biểu còn hạn chế và cần phải đổi mới và quyết liệt hơn nữa. Với những kết quả đạt được trong thực hiện các chức năng, quyền hạn từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã đề ra chương trình giám sát trong năm 2017.

Đồng chí Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, PCT HĐND tỉnh trình bày : “ Về lĩnh vực kinh tế ngân sách, giám sát việc thực hiện quy hoạch khai thác và sử dụng khoáng sản, tình hình quản lý sử dụng nhà đất vắng chủ đã được xác lập sở hữu toàn dân, chất lượng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh , chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ; Về lĩnh vực văn hóa xã hội giám sát tình hình hoạt động hành nghề y, dược tư nhân; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, việc thực hiện chính sách pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Về lĩnh vực pháp chế giám sát  hoạt động xét xử của tòa án nhân dân cấp tỉnh và huyện, việc thực hiện các quy định pháp luật và quản lý bảo vệ rừng, công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp và thi hành án  hình sự và dân sự; Về lĩnh vực dân tộc giám sát việc thực hiện Quyết định số 33 của  TT Chính Phủ  về việc tiếp tục thực hiện chính sách di dân, định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số; Thực hiện quyết định về phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân  tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn”.

Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu đã nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, chỉ tiêu, giải pháp và phương hướng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017….

Năm 2016, dự ước có 17/20 chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra có khả năng đạt và vượt kế hoạch. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,48%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, GRDP bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt hơn 3.540 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư  phát triển tăng khá so với cùng kỳ, ước đạt hơn 17.000 tỉ đồng, dự kiến số hộ nghèo giảm 2,76%, Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 tăng vượt bậc so với các năm trước, đứng đầu khu vực Tây Nguyên, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành… Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, năng lực và sức cạnh tranh của đa số doanh nghiệp của tỉnh còn hạn chế; công tác quản lý, bảo vệ rừng còn bị buông lỏng ở một số địa phương; một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân chậm; nợ đọng thuế còn lớn; tai nạn giao thông tuy có giảm cả 3 tiêu chí nhưng chưa bền vững; trách nhiệm của người đứng đầu một số ngành, địa phương, đơn vị chưa cao… Dự báo những thuận lợi và khó khăn thách thức đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ của tỉnh trong năm tới, năm 2017, Gia Lai phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,52%; Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 3.613 tỉ đồng, tổng chi ngân sách hơn 9.934 tỉ đồng; giảm 2,6% số hộ nghèo

7-12-hd-hoang

Đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh Gia Lai trình bày báo cáo trong đó nêu lên công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh trong năm 2017: “Triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết TW4 về chỉnh đốn xây dựng đảng, ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống những biểu hiện tự diễn biến cần chuyển hóa trong nội bộ. Tập trung xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp lấy nhân dân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục , công khai minh bạch, cải tiến quy trình rút ngắn thời gian, giảm cho phí hành chính và các thủ tục trung gian. Đề nghị MTTQVN tỉnh, các tổ chức đoàn thể, phương tiện thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền vận động các đoàn viên hội viên cùng các tầng lớp nhân dân đoàn kết chung sức đồng lòng thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đồng thời tăng cường giám  sát việc thực hiện các nhiệm vụ của các cấp chính quyền”.

7-12-hd-nhieu

Liên quan đến công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong năm nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm. Năm 2016, qua triển khai 108 cuộc thanh tra hành chính và 73 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, toàn ngành thanh tra tỉnh đã phát hiện tổng số tiền sai phạm trên 19 tỉ đồng và gần 32 ha đất. Hiện đã thu hồi gần 9 tỉ đồng và gần 32 ha đất, đồng thời chuyển cơ quan điều tra xem xét 6 vụ. Bên cạnh đó, mặc dù tội phạm hình sự giảm, trong đó tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm hơn 17% so với năm ngoái nhưng tội phạm ma túy, tội phạm xâm phạm thân thể, tài sản

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã trình 39 tờ trình  xin ý kiến HĐND tỉnh quyết định.

Bên cạnh tờ trình về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2017, quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, quy trình phối hợp trong công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, HĐND tỉnh còn xin ý kiến về việc ban hành Nghị quyết thành lập 2 Đoàn giám sát chuyên đề trong năm 2017.

Đối với các tờ trình của UBND tỉnh gồm nhiều vấn đề, trong đó có những tờ trình đáng quan tâm như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Quy định mức hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp, tổ chức đại diện của nông dân và nông dân nhằm khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn; Danh mục các công trình, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2017; quy hoạch phát triển chăn nuôi; quy hoạch vùng rau sản xuất an toàn đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030… và quy định mức thu các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Để các đại biểu có cơ sở đánh giá, xem xét, quyết định các vấn đề, các Ban HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm tra các báo cáo và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình tại kỳ họp

Theo chương trình làm việc, ngày 7/12, các đại biểu thảo luận tại tổ xung quanh các báo cáo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành tư pháp cùng 39 tờ trình của Thường trực HĐND và UBND tỉnh cùng một số vấn đề đáng quan tâm khác. Thông tin chi tiết chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và chuyển đến quý vị và các bạn.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến-Thanh Sáng-R’Piên


Lượt xem: 99

Trả lời