Ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI

Cập nhật 11/7/2017, 08:07:12

Ngày 10/7, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI nhiệm kỳ 2016-2021 đã diễn ra tại Hội trường 2/9 thành phố Pleiku.Dự kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Điều hành kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh:Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI diễn ra trong ba ngày rưỡi sẽ tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phiên thảo luận và chất vấn. HĐND tỉnh sẽ giám sát những việc mà lãnh đạo UBND tỉnh và Giám đốc các sở, ngành đã hứa trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai. Tôi đề nghị các đại biểu phải tăng cường chất vấn, trao đổi để nâng cao hiệu quả của hoạt động chất vấn, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân. Các vị đại biểu phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhân dân. Có như thế HĐND tỉnh mới có thể xây dựng được nghị quyết đúng hướng, bắt nhịp và đi ngay vào cuộc sống, làm chuyển biến tích cực kinh tế- xã hội địa phương. Tại kỳ họp này HĐND tỉnh kỳ vọng sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến của các ngành, các cấp, của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri trong việc đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ”.

Báo cáo của HĐND tỉnh tại kỳ họp nêu rõ: Gia Lai triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017 trong điều kiện có nhiều thuận lợi. Cùng với đó phương thức tổ chức hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh ngày càng đổi mới, sâu sát, tạo tiền đề cho việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội đã đề ra.  Ngay sau Kỳ họp thứ 2, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2017, tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác khảo sát, giám sát về những vấn đề còn tồn tại ở địa phương; nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri; đôn đốc UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri  quan tâm.

Báo cáo khẳng định : “Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt chức năng trong việc chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các Ban HĐND tỉnh. Các nội dung giám sát của các Ban HĐND tỉnh đều có ý kiến xem xét của Thường trực HĐND tỉnh. Việc tổ chức các phiên họp hằng tháng của Thường trực HĐND tỉnh được duy trì thường xuyên đúng quy định, từ đó giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành sự phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng cấp tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri”.

Tại kỳ họp, báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm cho thấy: Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV(nhiệm kỳ 2015-2020) trong điều kiện có nhiều thuận lợi so với năm 2016. Thời tiết thuận lợi, các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,97%, kim  ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 293 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản cao. Thu ngân sách nhà nước cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm trước, ước đạt trên 2.110 tỷ đồng, tăng 17,4% so với vùng kỳ. Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh năm 2016 và ký kết hợp tác toàn diện với thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020, tình hình thu hút đầu tư đã có nhiều khởi sắc. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã quan tâm, đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh ở các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch…Công tác xóa đói giảm nghèo, việc triển khai các chính sách an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, trong đó trọng tâm là hoàn thành việc xây mới 680 căn nhà và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế – xã hội trong tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần tập trung giải quyết.Các chương trình, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp tiến độ triển khai chưa đạt kế hoạch như việc nhân rộng cánh đồng lớn, chính sách hỗ trợ nông dân tái canh cây cà phê; công tác quản lý quy hoạch các loại cây nông nghiệp chưa chặt chẽ; phát triển du lịch còn hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh…

Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiệt đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, trong đó đảm bảo tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 7,52% trở lên, thu ngân sách nhà nước cả năm đạt trên 4.000 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Hoàng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm là tập trung hoàn thành đúng tiến độ các nội dung theo kế hoạch, chương trình làm việc của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; khẩn trương hoàn thành việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp. Tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Trong phiên làm việc buổi chiều, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Các Ban HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các mặt công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ  công tác 6 tháng cuối năm 2017. Thường trực HĐND tỉnh trình Tờ trình về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018. UBND tỉnh trình 18 tờ trình xin ý kiến HĐND tỉnh.

Theo chương trình làm việc, ngày  11.7, kỳ họp sẽ tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021;các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận tại tổ xung quanh các báo cáo, các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Thông tin chi tiết chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn .

Kim Châu – Hà Đức- Duy Linh – R’Piên


Lượt xem: 79

Trả lời