Ngành cao su càng thêm khó khăn do ảnh hưởng của Covid – 19

Cập nhật 23/4/2020, 13:04:11

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người mà còn khiến nền kinh tế của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Khi dịch bùng phát, để ngăn ngừa sự lây lan, các hoạt động kinh tế, thương mại giữa một số nước phải tạm dừng, từ đó sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Phóng sự sau đề cập đến những khó khăn của DN do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. 

Vốn đã khó khăn do những năm qua giá mủ cao su giảm thấp nay lại càng khó khăn hơn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thị trường xuất khẩu mủ cao su của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, vì vậy khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc, việc xuất khẩu phải tạm dừng trong thời gian dài nên lượng mủ tồn kho khá lớn. Đơn cử như Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah hiện còn tồn kho khoảng 500 tấn mủ(quy khô), tương đương 15 tỷ đồng.

Ông Phạm Đình Luyến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah cho biết: “Đối với ngành cao su chúng tôi cũng ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid, đề nghị chính quyền các cấp và CP có những chỉ đạo sát thực trên cơ sở diễn biến dịch bệnh. Mong rằng quan tâm để có các gói hỗ trợ cụ thể để những đơn vị có sử dụng đông ĐBDTTS có điều kiện có sức chống chịu, giữ ổn định đưa công ty phát triển, không ảnh hưởng đến việc làm của người lao động”.

Dù đang trong mùa thu hoạch mủ cao su nhưng từ 1.4 công nhân phải tạm dừng để thực hiện lệnh cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Công ty cao su Chư Pah hiện có 2.360 công nhân, trong đó 65% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do công việc phải tạm dừng, không có thu nhập nên cuộc sống của công nhân gặp nhiều khó khăn.

Anh Rơ Chăm Luih, công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah cho biết: “Mùa này nhà máy không có đi làm, không có tiền mua gạo, mắm muối. Mong muốn hết dịch để đi làm lại. Đi làm thuê thì người ta không ai thuê mình, mùa này khó, dịch nên không ai thuê”.

Rơ Chăm Hil, công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah cũng nói:  Bình thường 1 tháng được 5 – 6 triệu. Mùa giờ bình thường là đi cạo rồi nhưng đến giờ do đang dịch bệnh nên cũng khó khăn, ở nhà không có điều kiện gì, không có thu nhập nên khó khăn. Nếu cứ tiếp tục nghỉ chắc nhà sẽ khó khăn.

Hàng trăm tấn mủ cao su bị tồn kho, hàng ngàn công nhân không có thu nhập do phải tạm dừng khai thác mủ…Đó mới chỉ là những khó khăn trước mắt, nếu thời gian tới cao su vẫn không xuất khẩu được thì khi công ty cho khai thác trở lại, chắc chắn khó khăn còn nhiều hơn nữa. Với diện tích khai thác là gần 5.200 ha, trung bình mỗi ngày thu được 15 – 20 tấn mủ nước, tương đương 6 tỷ đồng, nếu không xuất bán được, lượng mủ tồn kho tăng cao…đơn vị sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn để vận hành bộ máy cũng như đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động.

Hồng Uyên, R’Piên


Lượt xem: 280

Trả lời