Nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản nhằm góp phần phòng, chống trộm cắp, cướp giật

Cập nhật 30/12/2016, 13:12:23

Tuy số vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm 2016 giảm so với năm 2015 song tội phạm trộm cắp lại chiếm gần 49% trong tổng số các vụ phạm pháp hình sự với 398 vụ. Lực lượng Công an đã điều tra làm rõ trên 70% số vụ trộm cắp. Đáng quan tâm là gần 48% số vụ trộm cắp bằng thủ đoạn đột nhập. 

Dự báo tình hình trộm cắp thường diễn biến phức tạp trong thời điểm cuối năm, do vậy mỗi người dân, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp cần nêu cao ý thức tự phòng,  tự quản, tự bảo vệ tài sản nhằm góp phần chủ động phòng, chống trộm cắp. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Sê sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này.

30-12-trom

Bằng thủ đoạn đột nhập nhà dân, từ tháng 8 đến tháng 9/2016, Kpă Wi, sinh năm 1996, trú tại huyện Chư Pưh đã cùng đồng bọn gây ra 3 vụ trộm cắp trên địa bàn huyện Chư Sê.

Bị can Kpă Wi, huyện Chư Pưh khai nhận: “Để ý những nhà nào khóa cửa, chúng tôi phá cửa vào trộm cắp, lấy 3 cái máy vi tính ở H’Bông lấy 1 bao tiêu, đồng hồ và phá két sắt. Số tiền chia cho Thứ 2,3 triệu, còn tôi cầm hết tiêu”.

Trong năm 2016, trên địa bàn huyện Chư Sê đã xảy ra 52 vụ trộm cắp tài sản, giảm 7 vụ so với năm 2015. Công an huyện đã điều tra, làm rõ 44/52 vụ. Đáng quan tâm là các đối tượng lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc trông coi tài sản để trộm cắp, cướp giật.

Trung tá Nguyễn Phú Hưng-Phó Đội trưởng Đội điều tra hình sự, Công an huyện Chư Sê cho biết: “Vấn đề trộm cắp thì lợi dụng nhà dân đi làm vắng, không có người trông coi, các đối tượng lợi dụng cậy cửa, đột nhập vào để trộm cắp, bán tài sản tiêu xài, uống rượu. Cướp thì phụ nữ đi xe máy có túi xách đeo ở người, các đối tượng áp sát xe giật, ngã để cướp tài sản. Phụ nữ, túi xách tài sản không nên đeo trong người, cần để trong cốp xe nhằm tránh tình trạng bị cướp, ngã xuống đường gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Dự báo, thời điểm cuối năm đến Tết Nguyên đán, tình hình trộm cắp tài sản sẽ diễn biến phức tạp. Do vậy, bên cạnh công tác tuần tra của lực lượng chức năng thì mỗi người dân, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp cần nêu cao ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ nhằm góp phần chủ động phòng, chống trộm cắp.

Trung tá Ngô Gia Cường-Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các lực lượng tuyên truyền người dân, người dân phải tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản cho mình, người dân trước khi đi chơi xa phải nhờ người trông coi hoặc hàng xóm trông coi. đề nghị người dân khi thu hoạch nông sản cà phê, tiêu xong cần cất giữ cẩn thận, khi để trong kho thì cũng phải bố trí người trông coi cẩn thận nhằm tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng phá ổ khóa để trộm cắp”.

Thiên Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 262

Trả lời