Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính từ việc áp dụng ISO hành chính

Cập nhật 15/3/2018, 09:03:29

Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008, đến nay đã có 159/222 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Gia Lai thực hiện ISO hành chính. Bên cạnh công khai, minh bạch các quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thì đây được xem là một trong những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính ở nhiều địa phương. Phóng sự được thực hiện tại thị xã Ayun Pa.

 UBND phường Đoàn Kết và Sông Bờ là 2 phường đầu tiên được UBND thị xã Ayun Pa lựa chọn để triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008  từ tháng 7/2017. Theo đó, hệ thống ISO được xây dựng trên cơ sở Bộ Thủ tục hành chính của UBND tỉnh, cũng như các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của UBND thị xã Ayun Pa và UBND phường. Đến tháng 10/2017, UBND phường Đoàn Kết đã công bố và áp dụng rộng rãi 107 quy trình tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ trên 7 lĩnh vực: Văn hóa-Xã hội; Tư pháp, Hộ tịch, Địa chính-Xây dựng, Bồi thường nhà nước, Văn phòng thống kê… Nhờ hồ sơ, thủ tục được công khai, minh bạch nên đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

Anh Nguyễn Đức Kha – Tổ 5, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa cho biết: “Tới đây làm thủ tục thiếu sót các anh cũng hướng dẫn, giúp em làm thủ tục rất tốt”.

Anh Trần Thanh Tín-Cán bộ Tư pháp-Hộ tịch,  UBND phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói: “Qua thực hiện, bất cứ lĩnh vực nào được công bố và đưa vào quy trình về tính chất pháp lý, phí, lệ phí, thời gian giải quyết, các hồ sơ cần thiết được quy định rõ ràng. Chúng tôi căn cứ vào quy trình thực hiện thì đem lại thuận tiện cho người dân, rút ngắn được thời gian giải quyết cũng như việc thu phí, phí đúng quy định pháp luật”.

Với những tiện ích đem lại trong công tác cải cách hành chính, nhất là tăng tính thống nhất và minh bạch trong công tác tiếp nhận và giải quyết các loại hồ sơ, cũng như trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, hiện nay, hệ thống ISO hành chính đã được triển khai đồng loạt tại 8 xã, phường trên địa bàn thị xã Ayun Pa và Bộ phận “Một cửa hiện đại” của UBND thị xã.

 Ông Nguyễn Đức Bắc – Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa cho biết: “Năm 2017, phường triển khai ISO, quá trình thực hiện công tác quản lý điều hành rất thuận lợi, qua quy trình thì biết được các bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ, công việc như thế nào. Thuận lợi nhất vẫn là nhân dân, quá trình triển khai công chức nắm rõ hơn để triển khai cho người dân cụ thể hơn, thời hạn và trả hồ sơ kịp thời. Từ ngày triển khai đến giờ thì không có hồ sơ trễ hạn, được người dân đánh giá cao”.

Ông Nguyễn An Hiền – Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thị xã Ayun Pa cho biết thêm: “Các bộ phận liên quan giải quyết ISO lưu trữ hồ sơ theo quy định, bộ hồ sơ có gì thì mình giữ hồ sơ đó, không được phát sinh thêm bất cứ hồ sơ gì, không yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ này, hồ sơ kia như vậy không đúng với quy định của ISO”.

Việc triển khai, nhân rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chỉ số và hiệu quả công tác cải cách hành chính ở từng địa phương, từng ngành và lĩnh vực. Đây là một trong những nền tảng để thị xã Ayun Pa phấn đấu thực hiện tốt nhằm hướng đến nền hành chính công hiện đại./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 34

Trả lời