Nạn tảo hôn – Nhiều thiệt thòi cho phụ nữ

Cập nhật 05/3/2019, 20:03:23

Tình trạng tảo hôn diễn ra trên địa bàn tỉnh đã để lại nhiều hệ lụy xã hội, đặc biệt ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, điều kiện sống của nhiều chị em phụ nữ. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực nhằm đẩy lùi vấn nạn này, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. 

16 tuổi chị Đinh Thị Dách, làng Tăng Lăng, xã Krong, huyện Kbang lập gia đình, trong khi đó chồng chị chỉ mới 15 tuổi. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thì vợ chồng chị phải lao vào mưu sinh, kiếm cái ăn, cái mặc cho 2 đứa con với biết bao bỡ ngỡ, lạ lẫm và vụng về. Vì vậy, điều kiện chăm sóc cho bản thân mình còn khá xa vời đối với chị.

Chị Dách nói: “Trước đây yêu nên lấy, giờ thì khổ lắm. Không biết làm gì để nuôi con cả.”

Nạn tảo hôn đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho phụ nữ. Việc sinh con sớm tăng tỉ lệ tử vong của các bà mẹ mang thai sớm so với những người mẹ trên 20 tuổi.  Cùng với đó, tảo hôn đã khiến cho điều kiện kinh tế gia đình khó khăn gây cản trở việc phụ nữ  tiếp cận với các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, từ đó gia tăng tình trạng nghèo đói, thất học.

Bà Ksor H’Che, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Thanh niên bây giờ không muốn học. Đến độ 13- 14 tuổi rồi thì yêu nhau, bỏ học, cha mẹ lo đi làm rẫy không quản lý được. Rồi ai cũng có điện thoại, muốn xem, muốn liên lạc gì cha mẹ đâu có quản lý được đâu. Hội Phụ nữ chỉ vận động, quản lý được phụ nữ từ 19 tuổi trở lên thôi. Vận động cha mẹ là chủ yếu chứ đối tượng thanh thiếu niên cần có sự vào cuộc của nhiều phía”.

Trên địa bàn tỉnh, nạn tảo hôn đang tồn tại với nguyên nhân là do phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế.  Đồng thời, sự bùng nổ thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng khiến tình trạng tảo hôn ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, giảm thiểu tình trạng tảo hôn đang là nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhằm tạo môi trường “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.”

Bà Phạm Thị Hoa – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai trao đổi: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều vấn đề như là xâm hại tình dục, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các vấn đề liên quan đến phụ nữ. Các cấp hội, các cấp, ngành chưa vào cuộc được thì chúng tôi muốn chọn chủ đề này để cùng các ngành và toàn xã hội chúng ta cùng chung tay bảo vệ an toàn cho phụ nữ, trẻ em trên địa bàn tỉnh”.

Để bảo vệ cho phụ nữ trước những thiệt thòi, tổn thương, các địa phương cần có những biện pháp quyết liệt hơn để thực hiện có hiệu quả các hoạt động, chương trình, tạo điều kiện để chị em có cơ hội phát huy thế mạnh,  năng lực nhằm nâng cao vị thế của mình trong xã hội.

Thúy Diện,  Minh Lý,  Cao Duy

      


Lượt xem: 72

Trả lời