Mùa na dai chín trên đỉnh núi Đá Lửa

Cập nhật 04/9/2018, 13:09:24

 Những ngày này, bà con nông dân tại xã Cư An, huyện Đak Pơ đang tất bật thu hoạch hàng chục hecta na dai được trồng trên đỉnh núi Đá Lửa. Với chất lượng vượt trội, na chín đến đâu đều được các tiểu thương từ khắp các vùng miền trong cả nước đến thu mua, hái ngay tại vườn nên đầu ra khá ổn định. Điều này đã góp phần giúp đời sống bà con nông dân nâng lên rõ rệt và nhiều hộ đã làm giàu từ chính cây na dai.

Cách đây hơn 10 năm, gia đình bà Lê Thị Quyên là một trong những hộ đầu tiên tại Cư An, huyện Đak Pơ đưa giống na dai từ miền Tây về trồng trên đỉnh núi Đá Lửa. Với khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nên cây na dai phát triển khá tốt, cho năng suất cao.

Bà Lê Thị Quyên cũng chia sẻ: Trung bình mỗi vụ, 5ha na dai mà gia đình trồng đều cho năng suất từ 11 đến 13 tấn. Với giá thu mua tại vườn từ 20 đến 30 nghìn đồng/1kg, 1ha na dai sau khi trừ chi phí, gia đình bà cũng thu về hơn 150 triệu đồng.

Bà Quyên nói: “Nhờ trồng cây na dai đây mà mấy năm nay những hộ dân ở đây không còn thuộc diện hộ nghèo nữa. Đem lại đời sống cho người dân ngày một phát triển hơn”.

Để nâng cao chất lượng thương phẩm cho trái na dai xuất đi các vùng miền trong cả nước, tất cả các hộ trồng na tại Cư An đều áp dụng khá nghiêm quy trình chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ đó mỗi trái na khi thu hoạch đều đáp ứng được các tiêu chuẩn mà thương lái yêu cầu.

Chị Nguyễn Thị Tuyết – Tiểu thương tỉnh Đồng Nai cho biết: “Thấy lượng ăn của na rất là ngon, ngon hơn vùng ở Hà Nội hay Tây Ninh. Màu nước na đẹp hơn, chất lượng bên trong ngon hơn”.

Hơn 30ha na dai được trồng trên đỉnh núi Đá Lửa đã góp phần giúp cho đời sống của nhiều hộ nông dân tại Cư An, Đak Pơ ngày một khấm khá. Và đây cũng được xác định là loại cây trồng chủ lực sẽ được chính quyền địa phương tiếp tục vận động để người dân nhân rộng trong thời gian tới.

Anh Đỗ Quang Hoàng Hiệp – Cán bộ địa chính nông nghiệp xã Cư An, Đak Pơ, Gia Lai nói: “Hiện nay cây na dai đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân vùng núi Đá Lửa đây. Trong thời gian tới thì địa phương tiếp tục vận động người dân chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng cây na”.

Hiện nay, huyện Đak Pơ đã lên kế hoạch để từng bước xây dựng thương hiệu na dai trồng trên đỉnh núi Đá Lửa. Khi được công nhận, chắc chắn giá trị thương phẩm của trái na sẽ cao hơn hiện nay rất nhiều./.

  Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 147

Trả lời