Mùa mía tím ở Ia Kênh

Cập nhật 20/9/2021, 13:09:26

Thời điểm này, nông dân tại xã Ia Kênh, thành phố Pleiku đang tất bật thu hoạch mía. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều nông dân đang gặp khó do thị trường đầu ra bấp bênh, mía tiêu thụ chậm, ít thương lái thu mua.

Nếu như mọi năm, thời điểm này 3 sào mía của gia đình ông Puih Pek đã thu hoạch xong và chuẩn bị tiến hành làm đất để trồng vụ mới. Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thu hoạch mía của gia đình.

Ông Puih Pek – Làng Nhao 1, xã Ia Kênh, TP. Pleiku nói: “Cây mía trồng 1 năm mới được thu hoạch. Dịch bệnh nên không đi thu hoạch được, đi bán cũng khó hơn năm trước”.

Mía tím hiện đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã Ia Kênh triển khai trồng tại những chân ruộng thiếu nước với diện tích hơn 20 ha. Tuy nhiên đầu ra của cây mía tại địa phương khá bấp bênh do sản phẩm chỉ được tiêu thụ nhỏ lẻ, manh mún nên sức tiêu thụ thấp. Người dân chủ yếu phụ thuộc vào thương lái hoặc mang sản phẩm bán tại các chợ, bên đường quốc lộ.

Chị Rah Lan Múi – Làng Nhao 1, xã Ia Kênh, TP. Pleiku chia sẻ: “Mọi năm bán 1 cây mía trung bình 10-12 ngàn, bán  sỉ 8 ngàn tại ruộng. Nhưng năm nay giá giảm nhiều. 1 cây mía chỉ bán được 6-7 ngàn thôi. Khách đến mua cũng ít hơn. Chỉ mong sao dịch bệnh qua mau để bán được mía, có tiền mua quần áo sách vở  cho con đi học”.

Chị Nguyễn Thị Bích Hiền – Xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cho biết: “Lúc nào đi qua đoạn này mình cũng ghé vào đây mua mía. Giá mía năm nay giảm nên mình tranh thủ mua về cho gia đình”.

Trồng mía tím bước đầu được đánh giá là hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Ia Kênh, tuy nhiên lại chưa tìm được đầu ra ổn định. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần có giải pháp rà soát, đánh giá đúng thực trạng vùng sản xuất với khả năng tiêu thụ để có chính sách trồng phù hợp với yêu cầu của thị trường và năng lực thực tế để cây mía nói chung và các sản phẩm nông sản nói riêng nhằm có đầu ra ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Nhâm Dung – Duy Linh


Lượt xem: 71

Trả lời