Một ngày với các cụ ở mái ấm Phao Lô An Khê

Cập nhật 21/3/2017, 08:03:14

Tại phường An Phú, thị xã An Khê, nhiều năm nay có một “ngôi nhà” được xây lên, trở thành mái ấm cho nhiều cụ già cuối đời chẳng may rơi vào cảnh cô độc. Đó là Mái ấm PhaoLô An Khê, nơi đang nuôi dưỡng những cụ già neo đơn không nơi nương tựa. Cùng đến thăm mái âm mà các cụ đã thực sự tìm được chốn bình yên cho những tháng ngày cuối của đời mình, được sống trong tình thương mới cảm nhận rõ hơn về tấm lòng, sự quan tâm chia sẻ của các soeur nơi đây.

Ngày nào cũng vậy, sau khi vệ sinh cá nhân, ăn sáng xong ông Ngô Văn Hựu, năm nay đã 86 tuổi lại được Soeur cho uống thuốc. Xong mọi việc ông lại tự  lên xe lăn để ra ngoài trò chuyện cùng mọi người. Có mặt tại mái ấm Phao Lô An Khê từ những ngày đầu thành lập, ông Hựu luôn xem đây thực sự là mái ấm của mình, nơi ông đã gắn bó hơn 20 năm nay. Theo lời ông kể, bị cụt 2 chân từ nhỏ, không làm được gì nên trước đây ông thường ăn xin ở chân cầu Hội Phú, thành phố Pleiku, bữa đói, bữa no. May được các Soeur đem về mái ấm nuôi dưỡng, lo cho cái ăn, cái mặc, chăm sóc lúc ốm đau, lại có bạn bè vui vầy tuổi già. Với ông không còn mong muốn gì hơn.

Ông Ngô Văn Hựu-Tp.Pleiku cho biết: “Tôi ở đây hơn 20 năm rồi, cũng thoải mái lắm, ở đây vui lắm vì có các soeur chăm sóc, chỉ muốn ở đây thôi”.

Hiện mái ấm đang nuôi dưỡng, chăm sóc 10 cụ. Những cụ già ở đây mỗi người một cảnh, các cụ đều thuộc nhóm đối tượng người già neo đơn, nghèo và không nơi nương tựa. Nhưng với họ, được đến đây cùng chia sẻ ngọt bùi, chung nhau những bữa cơm đạm bạc, động viên nhau lúc ốm đau là vui và hạnh phúc lắm rồi.

…..Tuổi cao, sức yếu không làm được gì nhiều nhưng hàng ngày các cụ cũng giúp mái ấm làm những việc vặt như quét nhà, nhặt rau…Vừa làm các cụ vừa trò chuyện với nhau cho vơi đi nỗi cô đơn những năm tháng cuối đời.

Bà Nguyễn Thị Xuân-Bình Định cũng cho biết: “Tôi đến đây 5 năm rồi, tôi không có chồng, không có con, giờ Soeur cho ở đây cơm nước hàng ngày, bị đau thì được cho đi khám bệnh và uống thuốc. Ở đây vui lắm, chị em anh em vui lắm, ăn uống hàng ngày cũng được”.

Được thành lập cách đây hơn 20 năm, Mái ấm Phao Lô An Khê cũng đã tiếp nhận chăm sóc hàng chục cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Theo chia sẻ của Soeur phụ trách Nguyễn Thị Hường thì mái ấm chỉ có một mình soeur nên cũng khá vất vả. Một mình soeur vừa là người chăm sóc sức khỏe, thuốc men y tế, vệ sinh cá nhân, lo cho bữa ăn giấc ngủc cho các cụ già ở đây, vừa là người bạn tâm tình, chia sẻ giúp các cụ quên đi nỗi buồn trong cuộc sống.

Soeur Nguyễn Thị Hường-Phụ trách Mái ấm Phao Lô An Khê nói: “Lúc đầu sour nghĩ mình làm không được, sau đó cũng quen việc, và thấy các cụ cùng làm giúp mình nhặt rau cũng đỡ cho mình. Còn mình thuốc men, chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, cũng may có thêm mấy em học sinh giúp đỡ nên cũng đỡ…Khó khăn nhưng mà hạnh phúc vì mình cảm thấy mình làm được điều gì đó. Tuy nhiên, mái ấm là do các soeur thành lập nên kinh phí hoạt động cũng hạn hẹp, vì vậy chúng tôi cũng cố gắng tiết kiệm, trồng thêm rau xanh để cải thiện bữa ăn cho các cụ”.

….. Gần 20 năm trôi qua, có người đến, người đi, nỗi buồn chia ly rồi cũng qua nhưng niềm vui sum vầy thì còn ở lại và mái ấm thực sự là ngôi nhà chung bình yên cho các cụ…

Lê Thư, Thanh Sáng


Lượt xem: 110

1 thought on “Một ngày với các cụ ở mái ấm Phao Lô An Khê”

Trả lời