Mở rộng thị trường xuất khẩu, giải pháp đối phó với những tác động của dịch bệnh Covid – 19

Cập nhật 28/2/2020, 16:02:25

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc bị đình trệ và  đã có hàng loạt cuộc giải cứu từ thanh long đến dưa hấu, sầu riêng và thủy sản. Trong đó, Gia Lai cũng gặp khó khăn đối với sản phẩm dưa hấu và sắn lát.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai qua thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch toàn tỉnh, chủ yếu là trái cây, mì lát… Ngoài diện tích dưa đã thu hoạch và được giải cứu vừa qua, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng trăm hecta dưa trồng mới chuẩn bị cho thu hoạch trong 1-2 tháng tới và gần 11 ngàn hecta mì trồng trong vụ Đông Xuân. Trong khi đó tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ngay cả khi Trung Quốc khống chế được dịch bệnh thì vẫn phải cần một thời gian dài để khắc phục hậu quả và khôi phục nền kinh tế trong nước. Do đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nông sản sang thị trường Trung Quốc vẫn sẽ bị đình trệ hoặc chỉ cầm chừng.

Theo kế hoạch, năm 2020, Gia Lai phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 630 triệu USD, tăng 130 triệu USD so với năm 2019. Trong bối cảnh hiện nay thì không dễ để đạt được chỉ tiêu này nếu Gia Lai không sớm có giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hồng Uyên, R’Piên


Lượt xem: 12

Trả lời