Mô hình thư viện xanh giữa sân trường

Cập nhật 21/4/2017, 08:04:53

Ngày 21.4 – Ngày Sách Việt Nam tôn vinh những giá trị của văn hóa đọc. Ai cũng biết sách là kho tàng tri thức của nhân loại và một trong những cách tiếp cận tri thức đó chính là việc đọc sách. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, nhiều người đã xa dần với thói quen đọc sách, nhất là đối với giới trẻ.

Có một thực trạng hiện nay là trẻ em bị chi phối bởi rất nhiều phương tiện giải trí khác nên không còn hứng thú với việc đọc sách. Làm thế nào để thu hút các em đến với sách nhiều hơn, điều cần làm đối với các trường học là tạo môi trường đọc sách hiện đại, thân thiện và phải có cách làm sáng tạo để biến những cuốn sách và thư viện trở thành thú vị. Chúng ta hãy cùng đến với mô hình “Thư viện xanh” ở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, phường Yên Thế, thành phố Pleiku để tìm hiểu xem đọc sách trong không gian ngoài trời thú vị như thế nào.

Cùng tìm hiểu luật an toàn giao thông qua những mẩu chuyện vui, cùng chia thành nhóm để đọc cho nhau nghe những cuốn sách, mẩu chuyện hay trong một không gian gần gũi, thân thiện ở khuôn viên sân trường – đó là một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình thư viện xanh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Thoáng đãng, mát mẻ và rất thú vị – đó là cảm nhận chung của các em học sinh khi đọc sách trong vuôn viên nhà trường như thế này

Em Phạm Nữ Vy Thảo – Lớp 5/2 Trường TH Hoàng Văn Thụ,TP.Pleiku cho biết: “Em thích đọc sách ở ngoài sân trường hơn ở thư viện vì được đọc sách trong không gian thoáng mát, thoải mái. Thông qua những cuốn sách, những câu chuyện bổ ích giúp em học tốt các môn học”.

Còn em Thới Hoàng Cẩm Ly – Lớp 4/2 Trường TH Hoàng Văn Thụ, TP.Pleikuthì chia sẻ: “Khi đọc sách như thế này tụi em luôn có ý thức giữ gìn sách thật cẩn thận. Những sách đã đọc ở nhà em mang lên trường cho các bạn cùng đọc”.

Thứ 3 hàng tuần, khi tiếng trống trường báo hiệu thời gian nghỉ giải lao là lúc hơn 500 học sinh nhà trường dành thời gian cho việc đọc sách. Ở bậc tiểu học để cuốn hút các em vào phong trào đọc sách báo đòi hỏi thư viện phải được bài trí sinh động, gần gũi, có sức hút và mô hình thư viện xanh duy trì hơn 2 năm nay ở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đã cho thấy hiệu quả rõ nét.  Không bị gò bó trong không gian chật hẹp của thư viện, giờ đọc sách được bố trí  trong không gian mở ở khu vực sân trường có bóng mát tạo tinh thần thoải mái cho các em. Chỗ ngồi của học sinh tận dụng các khoảng không xanh của nhà trường  để các em vừa đọc vừa có thể thư giãn, vui chơi.

Chị Nguyễn Thị Mến – NV thư viện Trường TH Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku cho biết: Thư viện thu hút 100% giáo viên học sinh đến với thư viện . Trong không gian này các em tiếp thu được nhiều kiến thức, vận dụng được những lời hay ý đẹp trong sách. Thư viện chủ yếu chú trọng vào những đầu sách tham khảo, sách thiếu nhi, những câu chuyện đạo đức…

Thầy Từ Đức Vinh- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Pleiku ch biết: “Hệ thống thông tin, internet vùng này còn hạn chế nên tăng cường cho các em bằng cách đọc sách, đây là cái nét đẹp trong văn hóa đọc, không chỉ bây giờ mà tôi sẽ cố gắng duy trì từ nay về sau. Còn đối với thư viện hàng năm sẽ đầu tư số lượng sách bố trí thiết bị thư viện, vị trí thư viện làm chỗ thuận tiện nhất trong nhà trường, để không chỉ học sinh mà thầy cô tìm hiểu kiến thức khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy”.

Giờ ra chơi, ngay trên sân trường, trong những chiếc bình ngộ nghĩnh treo ở thân cây, các em có thể chọn những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý để đọc tại chỗ. Hết giờ , các em lại tự sắp xếp , đem sách trả lại cho thư viện. Đây là không gian để các em làm bạn với những trang sách sau giờ học căng thẳng và là hoạt động gắn kết học sinh duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày./.

Kim Châu, Đặng Trà


Lượt xem: 282

Trả lời