Mô hình giám sát điều khiển vị trí.

Cập nhật 17/9/2016, 20:09:50

Nhằm phục vụ nhu cầu giảng dạy, nhóm tác giả khoa Điện – Điện Tử, Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đã tìm tòi, nghiên cứu, sáng chế ra mô hình giám sát điều khiển vị trí đem lại những tiện ích thiết thực trong việc phục vụ giảng dạy.

17-9-mohinh

Xuất phát từ thực tế giảng dạy, nhóm tác giả  khoa Điện – Điện Tử – Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đã sáng chế Mô hình giám sát điều khiển vị trí, nhằm đáp ứng yêu cầu khung chương trình chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành cùng sự phù hợp với đối tượng người học, giúp sinh viên hứng thú khi học tập và thực hành được thuần thục hơn

Thầy Nguyễn Văn Toàn, Trưởng nhóm tác giả Mô hình giám sát điều khiển vị trí – Trường Cao đẳng nghề Gia Lai cho biết: “Trong quá trình giảng dạy rất cần đồ dùng dạy học trực quan sinh động, nhóm chúng tôi đã nghiên cứu và mua đồ về tự lắp ráp, sáng chế ra mô hình giám sát vị trí. Mô hình này khi giảng dạy học sinh dễ hiểu và đem lại hiệu quả cao. Mô hình giám sát và điều khiển vị trí tự làm có giá thấp hơn so với mua mới trên thị trường khoảng 50%”.

Mô hình giám sát điều khiển vị trí có tác dụng tự động hóa để nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình sản xuất, giảm thiểu sức lao động của con người. Các hệ thống đều được giám sát từ xa thông qua các đường mạng nên mô hình cũng đã sử dụng giao diện người với máy hoặc màn hình cảm ứng để giám sát quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, các mô đun khác trong chương trình như: mô đun Truyền động điện, Điều khiển khí nén cũng có những vấn đề liên quan mật thiết tới cùng một vấn đề là các kiến thức chung của mô đun cần cung cấp cho người học.

Thầy Nguyễn Văn Toàn, Trưởng nhóm tác giả Mô hình giám sát điều khiển vị trí – Trường Cao đẳng nghề Gia Lai cho biết: “Tác dụng của mô hình rất thiết thực, từ mô hình này học sinh nắm bắt được quá trình tự động hóa được ứng dụng ở tất cả các ngành nghề, điều khiển vị trí được áp dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực như điều khiển rôbôt, các dây chuyền lắp ráp điện tử, dây chuyền phân loại sản phẩm… đặc biệt trong các nhà máy thủy điện cũng đã áp dụng điều khiển vị trí trong điều khiển cánh hướng để điều tốc các tổ máy phát”.

Mô hình giám sát điều khiển vị trí có thiết kế nhỏ gọn, trực quan, dễ bảo quản, mô hình thực hành còn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí đem lại lợi ích thiết thực trong giảng dạy. Với mô hình sáng tạo này, nhóm tác giả khoa Điện – Điện Tử của Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đã đạt giải nhất trong Hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học nghề tỉnh Gia Lai năm 2016. /.

Ngọc Ánh, Đặng Trà


Lượt xem: 207

Trả lời