Mất trộm bò, người dân khốn đốn  

Cập nhật 27/12/2017, 13:12:12

Vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Kông Chro đã xảy ra nhiều vụ trộm bò rất trắng trợn và liều lĩnh, gây thiệt hại nặng về tài sản đối với nhiều gia đình. Trước tình hình đó, Công an huyện Kông Chro đang phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương các xã, thị trấn  triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn và xử lý nghiêm loại tội phạm mới này.

Gia đình anh Đinh Kram ở làng Tờ Nùng 1, xã Ya Ma, huyện Kông Chro có 8 con bò. Trong đêm 31/10/2017, thời điểm diễn ra cơn bão số 12, trong lúc mưa to gió lớn, gia đình anh chủ quan không lùa bò về nhà mà cột trên rẫy, không ai trông giữ. Lợi dụng tình hình đó, một số đối tượng đã táo tợn trộm cả 8 con bò của gia đình anh cùng 11 con bò của 3 gia đình khác trong làng bằng thủ đoạn dùng ô tô để chuyên chở. Là tài sản giá trị nhất của gia đình nên từ khi mất 8 con bò, trong đó có 1 con Nhà nước hỗ trợ, vợ chồng anh Đinh Kram thẫn thờ.

Đinh Kram chia sẻ: “Bao nhiêu năm cố gắng làm ăn, gầy dựng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình mới có được 8 con bò, dồn công sức nuôi hy vọng có thêm thu nhập để thoát nghèo giờ đã bị mất trộm hết rồi. Gia đình khó khăn quá, không có tiền mua lại bò để chăn nuôi”.

Trên địa bàn huyện Kông Chro đã xảy ra nhiều vụ trộm bò rất trắng trợn và liều lĩnh. Riêng trong năm 2017, xảy ra 4 vụ, gồm 1 vụ mất 19 con vừa kể trên bằng thủ đoạn dùng xe ô tô để  chở và 3 vụ mất 3 con bằng thủ đoạn giết bò tại nương rẫy để lấy thịt.

Đại tá Lê Hoài Nam – Trưởng Công an huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Năm 2017, tội phạm trên địa bàn huyện Kông Chro đã được kiềm chế nhưng nổi lên là tội phạm trộm bò. Lợi dụng việc chăn thả bò của người dân ở ngoài nương rẫy, rải rác trong các khu rừng, không tập trung, không đưa về, không có người coi giữ nên tội phạm trộm cắp bò đã lén lút hoạt động và gây khó khăn trong công tác điều tra rất nhiều. Và lợi dụng những lúc thời tiết mưa bão bọn tội phạm liều lĩnh, trắng trợn đưa xe ô tô vào trộm cả đàn bò. Hiện nay, các tổ tự quản an ninh Công an huyện thường xuyên tổ chức tuần tra, chốt chặn, mật phục để bà con yên tâm chăn nuôi bò”.

Không chỉ trên địa bàn huyện Kông Chro mà tại các huyện Kbang, Đak Pơ… cũng đã xảy ra nhiều vụ trộm bò, trâu, gây thiệt hại lớn đối với nhiều gia đình. Ngoài các biện pháp nghiệp vụ của các ngành chức năng, các hộ chăn nuôi bò, trâu cần nâng cao cảnh giác, tăng cường quản lý, tự phòng, tự quản trong chăn nuôi để phát hiện và ngăn chặn loại tội phạm trên./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 123

Trả lời