Mang Yang chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất hạn

Cập nhật 03/1/2018, 16:01:59

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu hiện được xem là nhiệm vụ trọng tâm mà nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng thực hiện.

Riêng tại huyện Mang Yang, trong năm 2017, hàng chục ha lúa nước thường xuyên bị hạn đã được chuyển đổi qua trồng khác,  hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra.

Thường xuyên phải đối mặt với tình trạng khô kiệt nguồn nước từ các công trình thủy lợi, hơn 50ha lúa nước ở cánh đồng Thôn 3, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang giờ được người dân chuyển đổi hẳn qua trồng mỳ và một số cây lương thực ngắn ngày…

Cũng giống như bao gia đình khác, vụ trước, chị Trần Thị Hồng Phượng đã chuyển đổi 3 sào lúa nước sang trồng mỳ. Nhờ thích ứng với thời tiết, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nước tưới nên 3 sào mỳ cho thu hoạch hơn 10 tấn tươi.

Chị Phượng cho biết: “Mý phát triển rất tốt và cho thu hoạch sản lượng cũng khá cao”.

Ông Đinh Văn Trứ – Chủ tịch UBND xã Đak Jơ Ta, Mang Yang, Gia Lai cũng cho biết: “Qua khảo sát vừa rồi của xã thì một số hộ dân ở Thôn 3, 4 thì đời sống người dân có nâng lên. Kể cả thu nhập, vật nuôi, cây trồng, đời sống khá giả hơn trước rất nhiều”.

Trước những diễn biến khá phức tạp của thời tiết, năm 2017, huyện Mang Yang đã hướng dẫn người dân chuyển đổi 66ha lúa nước sang trồng mỳ, khoai lang và bắp. Đặc biệt hiện nay, khi Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đang bắt tay vào xây dựng Nhà máy chế biến các sản phẩm là nước trái cây cô đặc, nước quả pure và sản phẩm rau quả đông lạnh, rau quả đồ hộp tại Cụm Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp xã Đăk Djrăng; huyện Mang Yang định hướng năm 2018 sẽ vận động người dân chuyển đổi 500ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa nhằm cung ứng cho nhà máy.

Bà Phan Thị Dung – Phó Phòng NN&PTNT Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mang Yang cũng đã tuyên truyền vận động người dân liên kết với công ty để xây dựng cánh đồng lớn đối với cây dứa để mà sản xuất và có đầu ra ổn định, lâu dài”.

Cũng theo đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mang Yang cho biết: Đến thời điểm này, người dân tại các xã H’ra, Đak Jơ Ta, Đak Ya, Kon Thụp và Kon Chiêng đã đăng ký chuyển đổi được gần 400ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa./.

Đoàn Bình ,Thanh Sáng


Lượt xem: 165

Trả lời