Mang Yang chấn chỉnh tình trạng trẻ em điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông

Cập nhật 07/10/2022, 15:10:43

Trẻ em điều khiển xe mô tô phân khối lớn tham gia giao thông là hành vi đặc biệt nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông; song trên thực tế, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến tại không ít địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để chấn chỉnh tình trạng này, lực lượng chức năng đã tăng cường bám địa bàn, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để chung tay quản lý, giáo dục những trường hợp thường xuyên vi phạm, cũng như đề nghị các gia đình chú trọng quản lý con em. Phóng sự ghi nhận tại huyện Mang Yang.

Tại địa bàn cơ sở, hình ảnh những trẻ em mới chỉ 14, 15 tuổi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông như thế này đã không còn là điều quá xa lạ. Sau khi rà soát, nắm chắc danh sách các trẻ em thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Công an xã H’ra, huyện Mang Yang đã phối hợp với hệ thống chính trị, già làng, thôn trưởng, người có uy tín tại các làng đến tận nhà các em để tuyên truyền, giáo dục, răn đe cá biệt và yêu cầu không tái phạm.

Em Kôi – Làng Kon Chrah, xã H’ra, huyện Mang Yang nói: “Đi xe này thích, vui lắm. Nó mạnh, có xăng nhiều là đi.”

Trung úy Lê Tiến Đạt – Công an xã H’ra, huyện Mang Yang khuyến cáo: “Cha mẹ các em thì công việc bận nên giao xe cho các em để đi lại trong làng. Song trong độ tuổi của các em thì đang trong độ tuổi muốn thể hiện mình, thích cảm giác mạnh, vui nên điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng.”

Huyện Mang Yang hiện có 12 xã, thị trấn; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá lớn. Do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên việc quản lý, giáo dục con em chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đôi khi còn bỏ ngỏ; nhiều gia đình coi việc trẻ nhỏ điều khiển xe mô tô là hết sức bình thường; điều này khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại cơ sở tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trên thực tế, tại huyện Mang Yang thời gian qua đã ghi nhận không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến trẻ em điều khiển xe mô tô.

Thiếu tá Đinh Khánh Tùng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Mang Yang trao đổi: “Trong thời gian tới để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Mang Yang sẽ tiếp tục tập trung, thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo TTATGT theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh tại Kế hoạch 979. Đồng thời chú trọng các giải pháp phối hợp với chính quyền cơ sở làm tốt công tác quản lý giáo dục, rồi gọi hỏi, răn đe và tuần tra kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các trường hợp là thanh thiếu niên điều khiển phương tiện tham gia giao thông.”

Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội. Ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi gia đình cần chủ động nâng cao nhận thức trong việc quản lý, giáo dục con em mình; tuyệt đối không giao xe cho các em điều khiển tham gia giao thông.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 11

Trả lời