Ma túy xâm nhập mạnh vào giới trẻ

Cập nhật 26/6/2020, 14:06:46

Lệch lạc trong suy nghĩ, ham muốn tìm tới cảm giác ảo trong làn khói trắng đã biến nhiều thanh thiếu niên trở thành những con nghiện được dẫn lối bởi ma túy. Ghi nhận tại nhiều chuyên án mà lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Gia Lai triệt phá, điều đáng quan ngại đó là số lượng người vi phạm về tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy đang từng ngày trẻ hóa; thậm chí có vụ số lượng thanh thiếu niên tụ tập, cùng sử dụng ma túy lên tới hàng chục, thậm chí hơn trăm người.

Thuê hẳn một căn biệt thự với hệ thống camera giám sát dày đặc, hơn chục thanh thiếu niên quay cuồng trong làn khói trắng trước khi bị lực lượng công an thành phố Pleiku ập vào bắt giữ lúc rạng sáng…

Trước ngày đi chấp hành án phạt tù về tội “Môi giới mại dâm”, đối tượng  đã mời bạn tới nhà trọ tổ chức tiệc ma túy để chia tay….

Những vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tập thể như thế này giờ không còn là chuyện xa lạ. Thậm chí có nhiều vụ, khi lực lượng công an tiến hành khám xét, bắt giữ, nhiều đối tượng vẫn đang trong cơn phê hoặc mệt lả sau cuộc vui trác táng.

Thiếu tá Lại Minh Việt – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Qua phân tích số liệu các vụ án về ma túy trong thời gian qua thì chiếm tới 70% số đối tượng bị bắt giữ nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên. Ở đây tình trạng thanh thiếu niên liên quan đến ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp như ma túy dạng khay, thuốc lắc, ma túy đá nhiều. Hiện công tác đấu tranh với tội phạm ma túy liên quan đến thanh thiếu niên gặp nhiều khó khăn”.

Có cầu ắt hẳn có cung, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vừa để sử dụng, vừa bán kiếm lời cũng có tuổi đời còn khá trẻ, thế nhưng lại thừa độ liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ khi bị bắt giữ. Điều đáng nói, đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy có xu hướng chuyển từ ma túy truyền thống sang ma túy tổng hợp.

Đối tượng Hoàng Bá Khánh khai: “Bữa em mua 700 nghìn về sử dụng, sử dụng được 1 ít thì còn lại ở trên bàn thì công an ập vào bắt. Hành động của em thì em rất hối hận và sai”.

Theo tổng hợp từ Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Gia Lai, 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 87 vụ với 118 đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 981 gam ma túy tổng hợp. Đồng thời phát hiện 76 vụ, xử lý 504 đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ; trong đó có hơn 480 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Thiếu tá Phạm Hồng Anh – Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Gia Lai cảnh báo: “Các gia đình có con em có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy thì cần tăng cường quản lý con em của mình để tránh xa ma túy. Đồng thời phát huy được tinh thần trách nhiệm của bản thân quần chúng nhân dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng. Phải quản lý những người sau cai nghiện về với cộng đồng thì chúng tôi tăng cường công tác hướng dẫn và tham mưu cho các cấp trong việc quản lý số đối tượng này là làm sao khi đối tượng về lại địa phương thì đều nằm trong diện quản lý của cơ quan công an. Từ đó cùng với gia đình, cộng đồng là sao giúp đỡ những người này không tái nghiệm”.

Tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đang len lỏi, diễn biến phức tạp trong giới trẻ và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26.6” năm nay với chủ đề “ Phát huy tinh thần phòng chống dịch Covid-19, Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy” một lần nữa kêu gọi sự vào cuộc của cả xã hội, nêu cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, gia đình cộng đồng trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy./.

Đoàn Bình –  Xuân Huy – Thanh Sáng


Lượt xem: 84

Trả lời