Luật An ninh mạng – Khung pháp lý quản trị thông tin cần thiết

Cập nhật 18/7/2018, 14:07:09

Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua cách đây hơn 1 tháng, đây được xem là khung pháp lý cần thiết trong thời kỳ công nghệ 4.0 và  là yêu cầu cấp bách để đảm bảo một môi trường không gian mạng an toàn trước những hiểm họa thường trực, cả về kỹ thuật và nội dung thông tin. Bên cạnh đó, Luật An ninh mạng không chỉ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng mạng mà việc thể chế hóa các quy định thành luật còn nhằm bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Với tốc độ bùng nổ của Internet, của mạng xã hội, chưa bao giờ những thông tin thật giả lẫn lộn, vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội lại tràn lan như hiện nay. Việc xử lý những trường hợp thông tin bịa đặt, không đúng sự thật trên mạng xã hội còn nhiều hạn chế đã cho thấy sự cần thiết phải có một luật riêng tạo sự an toàn trên môi trường mạng. Trước yêu cầu của thực tiễn, Luật An ninh mạng được thông qua nhằm góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế – xã hội.

Chị Trần Thị Trà My, Cán bộ Văn hoá – Thông tin UBND phường Hoa Lư, thành phố Pleiku cho biết: “Luật An ninh mạng giúp ích rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin trên mạng. Vì hiện nay nhiều trang như Facebook, Youtube có nhiều thông tin bạo lực, phản động. Vì thế luật  an ninh mạng có thể chọn lọc được lượng thông tin bổ ích và loại trừ đi những thông tin xấu”.

Chị Đặng Vân Thảo Ngọc, thành phố Pleiku cũng chia sẻ: “Luật An ninh mạng ra đời là cần thiết. Bởi vì hiện tại giới trẻ hiện nay nhiều người chưa phân biệt được tin tốt, tin xấu, nên các bạn tiếp nhận thông tin chưa được đúng. Luật An ninh mạng ra đời sẽ giúp kiểm soát những thông tin không được đúng đắn”.

Là người tham gia thảo luận về Luật An ninh mạng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ông Đinh Duy Vượt, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đánh giá cao sự ra đời của Luật An ninh mạng trong tình hình hiện nay và cho rằng, Luật An ninh mạng của Việt Nam đã tiếp thu có chọn lọc luật pháp về an ninh mạng trên thế giới, được ban hành xuất phát từ yêu cầu quản lý xã hội nói chung và quản lý không gian mạng nói riêng.

Ông  Vượt cho biết: “Luật An ninh mạng ra đời nhằm mục đích đảm bảo an ninh quốc gia, đảm bảo quyền và lợi ích của đất nước, nhân dân, doanh nghiệp. Xu hướng chung của thế giới đều như thế cả, để có không gian mạng cho chúng ta học tập, trao đổi, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội. Vì công nghệ 4.0 là xu thế tất yếu trong phát triển của mỗi quốc gia, đất nước. Luật cho phép tất cả những hoạt động theo quy định của pháp luật, còn những điều cấm như bôi nhọ, kích động, xuyên tạc là không cho phép và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Khi Luật có hiệu lực sẽ là hành lang pháp lý, kể cả hoạt động trên không gian mạng, cũng như bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”.

Việt Nam luôn nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trên thế giới. Đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra trong đời sống thật, bắt nguồn từ thế giới ảo. Luật An ninh mạng không hạn chế hoạt động của người dùng trên không gian mạng mà sẽ góp phần bảo vệ người dùng trước những thông tin sai trái, bịa đặt, độc hại. Và từ ngày 1/1/2019, khi Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực, những kẻ xấu lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi sai trái sẽ bị xử lý thích đáng./.

Nhâm Dung, Thanh Sáng, Minh Vũ


Lượt xem: 68

Trả lời