Lo ngại về tai nạn thương tích trẻ em ở Chư Prông

Cập nhật 09/9/2016, 07:09:58

Việc phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ, đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ thường hay lo lắng bởi những rủi ro với trẻ rất dễ xảy ra vào bất cứ lúc nào. Đôi khi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể để lại nhiều hậu quả. Những vụ tai nạn thương tích xảy ra ở huyện Chư Prông trong thời gian gần đây là vấn đề đáng để lưu tâm.

9-9-lo-nghai

Gần 1 tháng nay, anh Háp Van Sôi, ở xã Ia Bút, huyện Chư Prông luôn phải tất bật đi về giữa nhà – công ty Cao su và Bệnh viện huyện Chư Prông để chăm sóc cho đứa con trai là Háp Su Vút, năm nay bước vào lớp 3 bị ngã xe khi trên đường đi học về. Vụ tai nạn đã khiến cho cháu bị gãy tay, và các bác sĩ ở đây phải tiến hành phẫu thuật để cố định lại bằng đinh vít. Theo anh, do vợ chồng bận làm công nhân suốt ngày nên mọi sinh hoạt và học tập của con, vợ chồng anh đều để cháu tự lo liệu.

Anh Háp Van Sôi,  xã Ia Bút, Chư Prông, Gia Lai cho biết: “ Vợ chồng em đi làm cả ngày nên không có ai đưa đón cháu đi học cả nên để cháu tự đi xe đạp. Hôm đó do cháu có chở bạn và cũng có chút nghịch ngợm nên bị ngã xe. Cháu nằm viện cũng được hơn 2 tuần rồi”.

Bác sĩ Xa Trung Hữu,  Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Thời gian qua, Khoa Ngoại chúng tôi cũng đã tiếp nhận và điều trị khá nhiều vụ tai nạn thương tích liên quan đến trẻ em. Chủ yếu là các tai nạn giao thông, ngộ độc các loại, bỏng…Rất may là những tai nạn đó đã được chúng tôi kịp thời cứu chữa nên vẫn chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra…

Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông, từ đầu năm 2013 đến hết tháng 8 năm 2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 158 vụ tai nạn thương tích liên quan đến trẻ em, làm  24 trường hợp tử vong. Riêng tai nạn đuối nước có 22 trường hợp. Thống kê cũng cho thấy có gần 50% trường hợp tai nạn thương tích ở trẻ là xảy ra tại nhà, làm chết 22 trường hợp.

Ông Lê Văn Ba, Trưởng phòng LĐ – TB&XH huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Nguyên nhân của những vụ tai nạn thương tích này là do các bậc phụ huynh quá chú trọng vào làm kinh tế mà quên mất mình còn có những đứa con đang tuổi thích khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh cần phải được quan tâm và chăm sóc. Thêm nữa là việc thiếu sân chơi nên nhiều trẻ em đã lựa chọn đến những nơi không an toàn để nô đùa. Và hậu quả là có nhiều sự việc đáng tiếc đã xảy ra”.

Trước những vấn đề trên, thiết nghĩ ngay từ bây giờ, các cấp, các ngành của huyện Chư Prông cần triển khai và thực hiện tốt các nội dung hoạt động của Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, cần quan tâm đầu tư xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, xây dựng kỹ năng sống cho trẻ em. Đặc biệt, mỗi gia đình cần dành sự quan tâm, chăm sóc trẻ em bằng việc xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, giúp con em của mình biết cách tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn thương tích./.

Quốc Linh , Viễn Khánh

 

 


Lượt xem: 176

Trả lời