Liên kết để sản xuất kinh doanh bền vững

Cập nhật 15/10/2021, 13:10:20

Nắm bắt nhịp độ phát triển của xã hội, những năm gần đây, nông dân trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có những bước chuyển mình, thay đổi tư duy trong canh tác, sản xuất. Trong đó, việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi liên kết là một trong những hướng đi mới được nhiều nông dân trên địa bàn lựa chọn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững.

Xác định liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là xu thế tất yếu và nhu cầu không thể thiếu của người dân, Hội Nông dân xã Ia Dom đã thành lập 4 tổ hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Các tổ hội được hình thành trên cơ sở các hội viên có cùng chung mục đích phát triển một loại cây, con nhất định phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Ông Huỳnh Ngọc Tân – Thôn Mook Trê, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Tôi tham gia vào tổ hội chăn nuôi heo từ năm 2020. Tham gia vào tổ hội, bà con hỗ trợ nhau kinh nghiệm chăn nuôi, người biết cái này, cái kia hỗ trợ, góp ý cho nhau, vận động nhau về kinh tế. Mong muốn có thể phát triển kinh tế từ việc chăn nuôi, cùng bà con phát triển”.

Không chỉ đơn thuần trong việc liên kết nông dân với nhau, huyện Đức Cơ còn thường xuyên phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn kết nối với các tổ hội trồng trọt, chăn nuôi tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật chăn nuôi, canh tác cây trồng bền vững theo tiêu chuẩn cho các hộ dân. Đồng thời, đẩy mạnh việc ký kết hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Cũng chính từ đây đã hình thành được các liên kết giữa nông dân với nông dân; giữa nông dân với doanh nghiệp; xây dựng được hệ thống canh tác hợp lý.

Ông Nguyễn Tấn Duy – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Phượng Hoàng cho biết: “HTX trong thời gian qua đã tổ chức liên kết với bà con nông dân qua các tổ hội sản xuất cà phê. HTX tiến hành hỗ trợ cho bà con về phân bón, hệ thống nước và quá trình thu mua. Qua tổ liên kết HTX hỗ trợ bà con kinh phí hoạt động và sản phẩm. Tổ chức liên kết nhằm hướng bà con theo hướng hữu cơ tạo ra giá trị tăng thêm cho bà con”.

Ông Võ Minh Khôi – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Cơ trao đổi “Hội Nông dân huyện Đức Cơ đã triển khai vận động thành lập 15 mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Trong thời gian tới Hội ký kết phối hợp với các ngành, HTX trên địa bàn, để giải quyết đầu ra cho nông dân, Uỷ ban huyện cũng phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ nông dân nghèo vay vốn để đầu tư sản xuất. Hội nông dân huyện cũng có 1 số nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để triển khai cho các tổ hội nghề nghiệp”.

Năm 2021, Huyện ủy Đức Cơ đã ban hành nghị quyết phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Theo đó, việc đẩy mạnh liên kết sản xuất  là một phần quan trọng trong kế hoạch này. Chính vì vậy việc thành lập các tổ hội nghề nghiệp là tiền đề hình thành tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần đưa hoạt động nông nghiệp trên địa bàn từng bước dịch chuyển sang những cây, con phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

Nhâm Dung, Thúy Diện,  Minh Trung


Lượt xem:

Trả lời