Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại

Cập nhật 21/11/2020, 07:11:58

Tối qua (20/11), tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Pleiku, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và tỉnh Phú Yên; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh K’pă Thuyên nêu rõ: Năm 2005, UNESCO đã trao cho chúng ta một danh hiệu cao quý: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Và một năm sau đó, năm 2006, cũng tại thành phố Pleiku này, chúng ta đã long trọng tổ chức đón nhận danh hiệu cao quý ấy. Khi đó, chúng ta đã có những cam kết mạnh mẽ với UNESCO, rằng: Việt Nam sẽ thực sự giữ vững được danh hiệu đó bằng chính những hành động phù hợp của mình. Trong suốt 15 năm qua, các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đã có nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa, thiết thực để bảo tồn và phát huy các giá trị hiện hữu và tiềm ẩn của không gian văn hóa cồng chiêng. Để không gian văn hóa cồng chiêng tiếp tục được sinh tồn ngay trên chính mảnh đất đã sinh ra nó, đồng chí K’pă Thuyên đã kêu gọi, đề nghị các cấp, các ngành, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, hãy đồng lòng chung sức dành sự quan tâm nhiều hơn nữa cho cồng chiêng, cho các chủ nhân của giá trị văn hóa độc đáo ấy; đồng thời, hãy kết nối cùng nhau, để Tây Nguyên liền một dải, như tiếng chiêng không bao giờ dứt trong huyền thoại, để cùng nhau phát triển văn hóa, du lịch, bảo tồn văn hóa truyền thống và góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 58

Trả lời