Làng Lợt xã Kông Bờ La (Kbang) tưng bừng lễ hội

Cập nhật 15/8/2017, 14:08:41

 Đã lâu lắm làng Lợt xã Kông Bờ La, huyện Kbang mới có ngày vui như hội vì làng tổ chức lễ đâm trâu. Và có lẽ bà con vui hơn khi làng có nhiều đổi thay, đường làng ngõ xóm, nhà cửa khang trang sạch sẽ, kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng đi lên.

Lễ đâm trâu được cả làng họp bàn và thống nhất rất cao, việc mua trâu  không phải đóng góp mà 100% là quỹ của làng.  Làng Lợt vốn có quỹ đất hơn 1 ha, mấy năm trước cho thuê mỗi năm được mấy triệu, năm ngoái làng lấy lại đất tổ chức trồng mía, vụ đầu thu được 90 triệu, vụ vừa rồi thu được hơn 120 triệu đồng. Trừ các khoản đóng góp xây dựng đường giao thông, làm nhà rông, số tiền quỹ hiện còn khoảng 150 triệu đồng. Vừa rồi làng trích ra 35 triệu mua một trâu đen đắc ý về làm lễ.   

Anh Đinh Chôi ,Bí thư chi bộ làng Lợt, xã Kông Bờ La, huyện Kbang cho biết: “Đời sống của bà con có sự đổi mới so với các năm trước khá hơn nhiều thời gian này làm nhà rông cũng xong với mục đích là làng tổ chức cúng để đâm trâu cầu mong cho nhà rông sử dụng được bền lâu và sức khỏe bà con ngày một tốt hơn”.

Để chuẩn bị cho lễ đâm trâu, trước đó những thanh niên trai trẻ đã vào rừng chặt bốn cây to bằng bắp chân cao vài thước và bốn ngọn lồ ô đem về dựng cột Gưng giữa sân nhà rông để roong trâu. Sau khi roong trâu các Già làng làm lễ cắt dây thừng ở mũi và đuổi trâu chạy quanh cột Gưng 3 vòng. Đêm hôm đó mỗi hộ góp một ghè rượu cần cả làng vừa uống rượu vừa diễn tấu cồng chiêng, múa xoang quanh cột Gưng thâu đêm.

Già làng Đinh Triêng – Làng Lợt, xã Kông Bờ La, huyện Kbang cho biết: “Người dân chúng tôi từ xa xưa tới giờ đều có lễ cúng trâu để cầu mong cho dân làng mạnh khỏe; nay dân làng  có tiền lại mua con trâu to để  dân làng cùng vui, đoàn kết làm ăn phát triển tốt hơn, có cuộc sống đầy đủ, ấm no, hạnh phúc. Không phải cúng vì mê tín chuyện này chuyện kia đâu; cúng đánh chiêng, múa hát  còn để giữ lại phong tục truyền thống dân tộc mình xa xưa, và cũng để cho con cháu nó biết  nó nhớ ”.

Với những lời Già làng Triêng nói – tin rằng sau lễ đâm trâu nhân dân làng Lợt có thêm niềm tin và sức khỏe để đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới thành công như ý nguyện của bà con.

Như Hướng – Thanh Hoàng


Lượt xem: 225

Trả lời