Lan tỏa nghĩa cử đẹp của những người nông dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 19/8/2017, 15:08:03

 Kể từ khi được triển khai, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Chương trình xây dựng NTM đã góp phần mang đến những làn gió mới góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày một khởi sắc. Kết quả này có được phải kể đến những đóng góp vô cùng quan trọng của nhân dân khi góp công, góp của cùng với Nhà nước để thực hiện nhiều tiêu chí khó. Trong mục Việc tốt quanh ta hôm nay, chúng tôi muốn đề cập đến những nghĩa cử đẹp của đông đảo người dân các địa phương khi tự nguyện hiến đất để địa phương thực hiện các công trình trong xây dựng nông thôn mới.

Con đường giao thông nông thôn đã được người dân thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh hiến một phần đất và đóng góp 50% kinh phí cùng với nhà nước để bê tông hóa là một trong 3 con đường được làm theo hình thức này. Để có được mỗi con đường kiên cố có chiều dài khoảng 500m như thế này, các hộ dân trong khu vực có đường đi qua đã tự nguyện hiến trên 250 mét vuông và đóng góp từ 150 đến 170 triệu để thực hiện. Kết quả này có được phải kể đến một phần công sức quan trọng của ông Khương Văn Tỵ, Trưởng thôn Thiên An. Kể từ khi phát động xây dựng NTM, ông Tỵ vừa đi đầu làm gương, vừa miệt mài với công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình này. Nhờ đó, những năm qua, không chỉ hiến đất làm đường, người dân thôn Thiên An cũng tích cực tham gia vào các hoạt động cùng với nhà nước chung sức xây dựng NTM. Những việc làm ý nghĩa đó của người dân thôn Thiên An nói riêng của xã Ia Blứ nói chung đã đơm hoa kết trái khi cuối năm 2016, địa phương này chính thức được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Ông Khương Văn Tỵ, Trưởng thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết; “Qua thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, bản thân tôi luôn luôn vận động người dân hiến đất, đóng tiền để cùng với nhà nước xây dựng đường. Con đường này trước kia hẹp, sau khi làm con đường bê tông hóa thì mình phải phóng cho thẳng. Do đó có hộ hiến từ 60- 70cm, bình quân lại khoảng 50cm. Nhưng lô đất của bà con ở đây thì dài, có hộ dài đến 90m, cho nên bà con hiến số lượng đất cũng khá nhiều, dự tính khoảng 30- 40 mét vuông/ hộ. Còn làm đường cứ 1 mét như vậy thì người dân đóng góp thêm khoảng 2 triệu”.

Không chỉ riêng ông Tỵ và người dân thôn Thiên An, việc hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh cũng như đáp ứng các tiêu chí về xây dựng NTM đã được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là bà con nông dân hưởng ứng nhiệt tình. Chỉ tính riêng trong năm 2016, nông dân trong tỉnh đã hiến trên 2.000 m2 đất, đóng góp trên 5.300 ngày công lao động và trên 3 tỷ đồng kiên cố hóa, sửa chữa trên 2.600 km kênh mương nội đồng và làm mới, sửa chữa 2.800 km đường giao thông nông thôn. Những con đường bê tông rộng rãi, kiên cố, những ngôi trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang đã hiện diện ở khắp các thôn làng nhờ sự cống hiến của những người nông dân không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực về kinh tế- xã hội mà còn là biểu tượng của những nghĩa cử cao đẹp của những người dân hết lòng vì cuộc sống cộng đồng và sự phát triển của quê hương đất nước.

Ông Nay Ka, Bí thư Chi bộ-  Trưởng bôn Phu Ma Nher II, xã Ia RTô, thị xã AyunPa nói: “Tôi hiến đất xây dựng nhà cộng đồng để có cơ sở cán bộ và nhân dân có nơi họp hành, trước hết phải làm gương trước để cán bộ, bà con nhân dân làm theo”.

Ông Y Nhứi, Làng Piơng, xã A Đơk, huyện Đak Đoa cho biết: “Để hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới thì ban đầu bà con rất khó khăn nên gia đình đã tiên phong hiến đất để làm đường. Sau kết quả đấy thì bà con thấy rất phấn khởi thì bà con ai ai cũng hiến đất. Từ khi có đường nông thôn mới thì đời sống của bà con khá hơn, đường đi lại thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng”.

Tuy có hoàn cảnh và điều kiện sống khác nhau, thế nhưng hàng nghìn hộ dân tham gia hiến đất xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đều có chung một mục đích đó là mong muốn góp một phần công sức để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Những suy nghĩ và việc làm tuy thầm lặng nhưng hết sức ý nghĩa của những người nông dân chân chất như thế này rất đáng trân trọng và cần nhân rộng trong toàn xã hội./.

Ngô Thanh,  Minh Trí


Lượt xem: 60

Trả lời