Làm giàu từ nuôi cá thương phẩm và trồng ổi  Đài Loan

Cập nhật 01/11/2019, 08:11:12

Ham học hỏi, mạnh dạn chuyển hướng phát triển kinh tế, anh Nguyễn Văn Tần ở huyện Phú Thiện đã kết hợp mô hình nuôi cá và trồng cây ăn quả, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng vùng đất trũng sau vườn nhà, gia đình anh Nguyễn Văn Tần ở thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện đã đào 3 ao, để nuôi cá thương phẩm, với đủ loại cá chép, cá trắm, cá mè, và cá thát lát…Những năm gần đây, giá cả đầu ra của các loại cá ổn định nên đã đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Cùng với đó, khu đất bằng phẳng phía trước nhà, anh Tần trồng gần 200 cây ổi lê Đài Loan. Chia sẻ kinh nghiệm, anh Tần cho biết: Giống ổi Đài Loan cũng dễ trồng vì không kén đất; kỹ thuật chăm sóc đơn giản, ổi ít bị sâu bệnh; điểm quan trọng là khi phát triển phải biết cách cắt tỉa, tạo cành, tạo tán, không để cây quá cao; khi cây ra quả còn nhỏ nên sử dụng lớp bọc bảo vệ không để ruồi gây hại. Vườn ổi nhà anh Tần cho sai quả và chất lượng tốt nên các tiểu thương đến tận nhà thu mua rất tiện lợi và đem lại giá trị kinh tế cao.

Anh Nguyễn Văn Tần – Thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai chia sẻ thêm: “Tôi học hỏi kinh nghiệm và lấy giống này ở Lâm Đồng về trồng. Loại ổi này thì cho quả to ngọt và ít hạt, giá trị đem lại cao….nhờ đó nguồn thu nhập kinh tế gia đình cũng đạt khá”.

Với những kinh nghiệm nuôi cá và trồng ổi đem lại thu nhập cao cho gia đình, anh Tần luôn chia sẻ những kinh nghiệm cho các hộ dân tại địa phương, để chuyển đổi phương thức canh tác các loại cây trồng trên địa bàn đất trũng ở xã Ayun Hạ, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ayun Hạ, Phú Thiện, Gia Lai nhận xét: “Gia đình anh Tần phát triển kinh tế rất tốt. Mô hình nuôi cá ở đây thì nhiều nhưng mô hình trồng ổi của anh Tần là hiệu quả nhất. Giống ổi này cho năng suất cao và đạt chất lượng. Chúng tôi cũng giới thiệu và vận động nhiều bà con học hỏi và làm theo”.

Với đức tính cần cù chịu khó, ham học hỏi, mạnh dạn chuyển hướng phát triển kinh tế, anh Nguyễn Văn Tần ở xã Ayun Hạ đã thực hiện thành công mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng” trên địa bàn huyện Phú Thiện./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 120

Trả lời