Làm giả hồ sơ nhiễm chất độc hóa học để trục lợi, vấn đề cần được ngăn chặn triệt để

Cập nhật 18/7/2019, 08:07:08

Trong 5 năm trở lại đây, tỉnh Gia Lai phát hiện 57 hồ sơ bị nhiễm chất độc hóa học bị làm giả. Tương ứng là hàng tỷ đồng ngân sách bị trục lợi.

Tờ giấy chứng sinh giả được phát hiện trong hồ sơ của đối tượng đã được hưởng chế độ dành cho người nhiễm chất độc hóa học hàng chục năm tại huyện Mang Yang. Điểm chung của các trường hợp này là đều sử dụng các giấy chứng sinh giả từ cơ sở y tế ở các tỉnh phía Bắc, gây nhiều khó khăn cho việc kiểm tra, thẩm định của cơ quan chức năng. Hồ sơ giả qua các vòng thẩm định của cơ quan nhà nước, có nhiều người hưởng chế độ hơn 20 năm, được chi trả hơn 200 triệu thì mới bị phát hiện. Lợi dụng quy định cần phải có giấy chứng sinh để chứng  minh trong hồ sơ, cách đây nhiều năm một số đối tượng trên địa bàn huyện Mang Yang và một số địa phương trong tỉnh đã làm giả hàng chục bộ hồ sơ, trục lợi số tiền chính sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Ông Đỗ Ngọc Thiện – Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang cho biết: “Sau khi kiểm tra phát hiện tại huyện Mang Yang có 7 trường hợp làm hồ sơ giả, chủ yếu là giấy chứng sinh là con bị dị tật quái thai .Chúng tôi thẩm định gửi lên Sở, trong số 17 bệnh do Bộ Y tế quy định phải qua thẩm định của Hội đồng giám định y khoa thì việc chứng nhận cho trường hợp sinh con dị tật, quái thai vẫn được chấp nhận. Khi Phát hiện sai chúng tôi tiến hành truy thu theo quy định”.

Theo đó, cách thức chính của các đối tượng là sử dụng con dấu, chữ ký giả để làm giấy chứng sinh giả, hoặc móc nối với cán bộ y tế làm bệnh án giả. Bằng mắt thường, cán bộ chính sách không thể nhận biết, chỉ tới khi nhận được tố giác, cơ quan chức năng yêu cầu giám định thì mới có thể phát hiện. Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai ra quyết định đình chỉ việc chi trả, đồng thời truy thu hàng tỷ đồng tiền chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với 8 đối tượng sử dụng giấy chứng sinh giả.

Ông Nguyễn Thành Huế – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: “Từ năm 2013 đến nay, tỉnh GL đã cắt chế độ đối với 375 trường hợp hồ sơ không đúng quy định.Trong số đó có 318 trường hợp do thay đổi chính sách, thay đổi chế độ từ đối tượng xã hội sang đối tượng người có công không đủ các điều kiện về không gian, thời gian tham gia chiến trường, cần phải bổ sung thêm các loại giấy tờ, hồ sơ tham gia kháng chiến nhưng vẫn không đủ điều kiện tiếp tục hưởng chế độ. Trong đó đặc biệt có 57 trường hợp làm hồ sơ giả theo 3 nguồn xác minh từ Quân khu 5, từ thanh tra Bộ, từ quá trình tiếp công dân và tự rà soát của Sở LĐTB&XH”.

Trên cơ sở thanh tra, phát hiện các đối tượng cũng như đường dây làm hồ sơ giả nhằm trục lợi tiền chính sách của nhà nước, đến nay Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Gia Lai đã ra quyết định cắt chế độc chất độc hóa học 57 trường hợp giả mạo hồ sơ, yêu cầu thu hồi hàng chục tỷ đồng, 1 đối tượng liên quan bị khởi tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Thành Huế cho biết: “Quan điểm của lãnh đạo sở là đối với người có công là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giải quyết chế độ đúng, đủ, kịp thời để cho họ luôn yên tâm ổn định cuộc sống. Nhưng cũng kiên quyết đấu tranh với hành vi gian dối làm giả hồ sơ để trục lợi chính sách  của Đảng và Nhà nước”. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai để điều tra, làm rõ và thực tế đã có trường hợp phải xử lý hình sự, phải thụ án.Cùng với đó là tiếp tục truy thu số tiền về cho nhà nước”.

Chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta. Vì thế, để chính sách này thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh sự tăng cường kiểm tra, giám sát của ngành chủ quản, các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh cần vào cuộc để điều tra, xử lý triệt để những đối tượng có hành vi làm giả hồ sơ, giấy tờ nhằm trục lợi từ ngân sách Nhà nước./.

Gia Cư – Viễn Khánh – RPiên

 


Lượt xem: 27

Trả lời