Ksor Alâu – Tấm gương vượt khó học giỏi

Cập nhật 22/8/2016, 08:08:35

Có đến các địa bàn vùng sâu vùng xa, đời sống còn nhiều khó khăn thì mới thấy con đường đến trường của nhiều học sinh vẫn còn lắm gian nan. Ngày mùa, nhiều em nhỏ phải theo cha mẹ lên nương rẫy, việc học không được duy trì thường xuyên,  thế nhưng , ở những nơi này cũng có những học trò rất ham học và có ý chí vượt qua mọi hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ của mình. Và chính ở những nơi mà điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn như thế vẫn không thiếu những tấm gương sáng vượt khó học giỏi. Chúng ta hãy cùng đến với câu chuyện của Ksor A Lâu– 1 sinh viên nghèo hiếu học ở làng Ring 2, xã Hbông, huyện Chư Sê.    

22.8 ksoralau

Ksor Alâu đang là sinh viên năm 3 khoa Kỹ thuật hạt nhân của Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM. Từ khi còn nhỏ, những lo lắng mưu sinh trên con đường đến trường vẫn không ngăn được sự hiếu học và cả những ước mơ rất thực tế của cậu học trò người Jrai “Phải có kiến thức thì cuộc sống mới tốt hơn” .

Em Ksor Alâu, Làng Ring 2, xã Hbông, huyện Chư Sê chia sẻ: “Em mất bố, gia đình khó khăn nên muốn học tốt để sau này giúp lại gia đình. Đó là động lực lớn nhất để theo đuổi đến ngày hôm nay, ngoài ra thì động lực tiếp theo là mình muốn tạo dựng tương lai ổn định cho bản thân. Muốn có công việc ổn định để trang trải cuộc sống và muốn giúp đỡ được nhiều người”.

Gặp lại học trò cũ trong những ngày hè em về thăm nhà, thầy giáo Phạm Xuân Phúc vẫn  nhớ như in về cậu học trò nghèo hiếu học có trí nhớ cực tốt và rất đam mê môn Vật Lý. Điều đó được ghi nhận qua nhiều giải thưởng mà em đã đạt được trong các kỳ thi học sinh giỏi, trong đó có giải Ba môn Vật Lý cấp tỉnh và Giải Khuyến khích cuộc thi giải toán casiô quốc gia.

Thầy giáo Phạm Xuân Phúc – Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê nhận xét: “Nói về em Ksor Alâu là một học trò rất nỗ lực. Năm học 2006-2007 khi tôi được điều động về xã này để làm quản lý thì tôi đã phát hiện ra em Lâu có năng lực học tập tốt, có tí nhớ tuyệt vời. Năm cấp ba em học trường THPT Trường Trinh, thời gian này thì bố em mất nên hoàn cảnh gia đình càng khó khăn, thì tôi và các giáo viên cũng động viên và giúp đỡ em vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập. Thành tích của em Ksor A Lâu thì tôi cho rằng  là 1 trong những thành tích mà nhiều thế hệ học sinh sau này phải nhớ đến thành tích học tập của em cũng như sự cố gắng vươn lên trong học tập. Hiện nay dù không còn dạy nhưng tôi vẫn thường xuyên liên lạc và dõi theo bước chân của em để động viên em bước tiếp con đường mình đã chọn”.

Đằng sau những nỗ lực vượt khó của cậu sinh viên này chính là những ước mơ, dù lớn hay giản dị thì ắt hẳn đó chính là nguồn động lực để Ksor Alâu vượt qua tất cả để theo đuổi ước mơ của mình.

 Alâu cho biết:  “Em chọn ngành Vật lý hạt nhân và lựa chọn theo năng lực và sở thích vì đó là ước mơ của em.Hiện tại đang ráng học để sau này có thể làm việc trong bệnh viện, mặc dù chuyên ngành nghe xa lạ nhưng em mong là có thể giúp đỡ được mọi người và cũng như ổn định cuộc sống của em”.

Kim Châu – Lê Thư -Duy Linh


Lượt xem: 270

Trả lời