Krông Pa – Nông dân trồng dưa hấu được mùa, được giá

Cập nhật 03/3/2021, 17:03:18

Nhờ thời tiết thuận lợi mà cây dưa hấu trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021 ở huyện Krông Pa sinh trưởng, phát triển tốt. Sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và địa phương được gỡ bỏ phong tỏa thì cũng là thời điểm mà cây dưa hấu đến kỳ thu hoạch. Cùng với niềm vui khi mà dịch bệnh đã được khống chế thì người trồng dưa hấu càng thêm vui mừng khi có một mùa vụ thắng lợi.

Trồng dưa hấu nhiều năm nhưng năm nay gia đình ông Huỳnh Thanh Táo mới có được một vụ được cả mùa và được cả giá. Ông cho biết: Nhà ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định lên huyện Krông Pa thuê đất trồng nhưng lại xảy ra dịch Covid-19 tưởng sẽ rất khó khăn nhưng rất may khi dưa đến kỳ thu hoạch thì dịch bệnh đã được kiểm soát. Ngay sau khi được dỡ bỏ phong tỏa, chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện cho các thương lái đã đến tận ruộng để thu mua.

Ông Huỳnh Thanh Táo – Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết: “Tôi đến đây thuê đất trồng được 1 ha, thu hoạch được 50 tấn và bán được tổng số tiền là 340 triệu cho nên gia đình tôi cũng rất phấn khởi và khi đến ngày thu hoạch được các cấp chính quyền tạo điều kiện cho thương lái đi lại thông suốt; nhờ vậy tôi bán được thuận lợi”.

Theo thống kê, vụ Đông Xuân 2020 – 2021, toàn huyện Krông Pa trồng được gần 700 ha dưa hấu. Nhờ điều kiện thuận lợi, cây dưa hấu sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao; bình quân mỗi ha đạt từ 40 đến 50 tấn. Điều đáng mừng nữa là giá thu mua cũng ở mức cao; đối với dưa sa cạ từ 7.000 đến 8.000 đồng một kg; đối với dưa tuyển có giá trên 10.000 đồng một kg. Bình quân mỗi ha người nông dân lãi trên 200 triệu đồng. Đây là vụ dưa hấu được đánh giá là được mùa, được giá nhất trong nhiều năm trở lại đây ở huyện Krông Pa.

Anh Hoàng Trọng Cán – Người dân trồng dưa hấu ở huyện Krông Pa cũng nói: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con làm dưa hấu cũng được mùa. 1 ha nhà tôi đạt khoảng 40 đến 42 tấn và bán được giá từ 14.000 đến 16.000 đồng nên bà rất phấn khởi để làm vụ tiếp theo”.

Cây dưa hấu ở huyện Krông Pa chủ yếu là do người dân từ các địa phương đến thuê đất để trồng. Cho nên đến  mùa thu hoạch lượng nhân công và thương lái đến thu mua đông. Dù hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã được kiểm soát song địa phương cũng yêu cầu các xã tuyên truyền, vận động người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch trong sản xuất, thu hoạch dưa hấu.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện cũng chỉ đạo cho UBND các xã quản lý chặt chẽ lượng nhân công đến thu hoạch dưa. Người dân đến thì chúng tôi cũng tạo điều kiện tối đa và thu hoạch thì thực hiện 5K; vì dụ như khai báo y tế, không được tập trung đông người và thực hiện các biện pháp để đảm bảo thu hoạch dưa của nông dân và cũng đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn”.

Dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của người dân. Việc một số cây trồng chủ lực của bà con nông dân được mùa, được giá là tín hiệu tích cực để các địa phương đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “kép” trong tình hình mới./.

Đức Hải, CTV Sơn Trung (Krông Pa)


Lượt xem: 48

Trả lời