Krông Pa đẩy mạnh khuyến cáo người dân phòng, chống bệnh khảm lá mỳ

Cập nhật 11/5/2020, 08:05:01

Krông Pa là địa phương có diện tích mỳ nhiều nhất tỉnh với khoảng 20.000 ha. Tuy nhiên, những năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh khảm lá virus trên cây mỳ đã ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất của người dân; nhiều diện tích bị giảm năng suất và thậm chí là mất trắng.
Để hạn chế bệnh khảm lá virus gây hại trên cây mỳ, thời gian qua, huyện Krông Pa đã tăng cường kiểm soát giống cây trồng và đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng các loại giống đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê, niên vụ 2019 – 2020 toàn huyện Krông Pa có trên 2.000 ha mỳ bị bệnh khảm lá vi rus gây hại. Do đó, để đảm bảo cho việc sản xuất ở niên vụ tới, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương đã có nhiều khuyến cáo cho người dân.

Ông Nguyễn Khắc Dưng, Chủ tịch UBND xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: Sau khi vào thu hoạch thì UBND xã đã khuyến cáo bà con nên lựa chọn những cây không bị bệnh để giống còn lại những bị bệnh thì tiêu hủy để đảm bảo an toàn, không bị lây lan dịch bệnh. UB xã cũng đã khuyến cáo bà con nên cày và rắc vôi bột trước khi trồng.

Bà Nay Pren, Buôn Luk, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi có 3 ha mỳ và thường dùng lại hom mỳ của những năm trước để trồng nên gia đình cũng chọn những cây mỳ không bị bệnh để làm giống. Ngoài ra, năm nay còn được Nhà nước hỗ trợ giống mỳ mới để trồng mô hình nên cũng yên tâm không sợ bị bệnh khảm lá”.

Mỳ là cây trồng chủ lực ở huyện Krông Pa và do tâm lý tiếc không nhỏ bỏ hoàn toàn những diện tích bị bệnh nên nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vẫn sử dụng lại hom mỳ ở những diện tích bị bệnh khảm lá năm trước để làm giống.

Bà Ksor H’Mrúi, Buôn Luk, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: Giống mới thì gia đình cũng chọn được một ít song vẫn phải lấy lại giống cũ và vẫn phải tận dụng lại giống cũ vì mình không có tiền mua.

Ông Võ Ngọc Châu, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Qua kiểm tra thì thấy một số hom mỳ bị bệnh khảm lá thì phòng sẽ kiểm tra lại và khuyến cáo người dân không lấy những giống mỳ cũ bị bệnh nên sử dụng giống mỳ KM94 để mua và trồng; thứ hai là phòng vừa rồi cũng tham mưu cho UBND huyện mua một số giống để hỗ trợ cho người nông dân mà hiện tại trên địa bàn huyện Krông Pa diện tích quá lớn, kinh phí từ nguồn ngân sách thì không đảm bảo”.

Với điều kiện khí hậu, thời tiết nắng nóng ở huyện Krông Pa thì việc chuyển đổi những diện tích mỳ bị bệnh khảm lá sang trồng cây khác là điều rất khó. Trong khi đó việc hỗ trợ giống từ ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn. Do đó, giải pháp được địa phương chú trọng nhất là khuyến cáo người dân đặc biệt không sử dụng các loại giống trôi nổi trên thị trường; đồng thời, nhổ bỏ, tiêu hủy hết những diện tích bị bệnh khảm lá và lựa chọn những diện tích không bị bệnh làm giống cho vụ sau./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 33

Trả lời