Kông Chro tập trung tháo gỡ những khó khăn trong việc thành lập hợp tác xã

Cập nhật 30/6/2017, 13:06:15

 Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp về tổ chức lại hình thức sản xuất theo tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới, hiện nay huyện Kông Chro đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thành lập các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Yang Nam là xã được huyện Kông Chro chọn triển khai làm điểm việc xây dựng hợp tác xã nông nghiệp. Dưới sự giúp đỡ của ngành chuyên môn huyện, địa phương đã xây dựng các văn bản theo quy định và tổ chức đánh giá lại tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; đồng thời, tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền vận động về chủ trương của các cấp để người dân thấy được lợi ích khi tham gia hợp tác xã.

Ông Trần Xuân Thủy – Thành viên Hợp tác xã Yang Nam, xã Yang Nam, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Những hội viên nông dân chúng tôi ở xã Yang Nam rất ủng hộ việc ở vùng sâu, vùng xa nhưng có chủ trương thành lập hợp tác xã vì nó có thuận lợi; thứ nhất là những sản phẩm của nông dân làm ra được bao tiêu, thứ hai là nắm bắt được khoa học kỹ thuật, thứ ba là được hỗ trợ các chính sách tín dụng khi thành lập hợp tác xã”.

Bên cạnh một số cá nhân ủng hộ thì vẫn một số hộ không muốn tham gia nên việc thành lập Hợp tác xã cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ nông sản của xã Yang Nam chỉ vận động được 7 hội viên tham gia. Nguyên nhân các hộ dân không vào hợp tác xã là do chưa am hiểu và nhận thức đầy đủ về cơ chế hoạt động của mô hình và lợi ích khi tham gia; không muốn bị ràng buộc trong việc buôn bán, trao đổi hàng hóa. Trước khó khăn đó thì địa phương cũng đã đưa ra các giải pháp để tháo gỡ.

Ông Nguyễn Hữu Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Nam, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã có hướng là trước hết vận động những hộ người Kinh đang sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã để họ tham gia hợp tác xã và chúng tôi đã vận động được 7 hộ; và chúng tôi tiếp tục mời các hộ lên để tuyên truyền rõ cái chủ trương, mục đích của việc thành lập hợp tác xã và cái lợi trước mắt cũng như lâu dài khi các hộ dân tham gia hợp tác xã”.

Việc thành lập hợp tác xã được giao trực tiếp cho các xã phụ trách từ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nên các địa phương gặp không ít lúng túng về các thủ tục liên quan. Mặt khác, Kông Chro là huyện vùng sâu, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tập quán sản xuất của người dân còn mang tính tự cung, tự cấp; sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ nên cũng không mấy mặn mà trong việc tham gia tổ, nhóm hợp tác sản xuất. Do đó, hiện nay, ngành chuyên môn huyện Kông Chro đang hỗ trợ cho các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thành lập các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Duy Tùng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Phòng đã phối hợp với Phòng Tài chính hướng dẫn cho các địa phương và hiện các địa phương đã áp dụng để thành lập các Ban vận động để thành lập các hợp tác xã. Trước hết thì hướng dẫn các bước thành lập hợp tác xã; thứ hai nữa là giải thích về, đặc biệt là cơ chế chính sách đối với hợp tác xã nông nghiệp và hiện nay cái quan trọng nhất là công tác đào tạo đối với quản lý và tổ chức hợp tác xã.  Về cơ chế chính sách thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã trên địa bàn được hoạt động tốt”.

     Với một huyện thuần nông như Kông Chro thì việc thành lập được các hợp tác xã nông nghiệp sẽ giúp cho sản phẩm của người dân có đầu ra ổn định. Từ đó, sẽ giúp địa phương hình thành các vùng chuyên canh những cây những cây hàng hóa có giá trị kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 61

Trả lời