Khuyến cáo người dân chưa nên trồng cây tiêu Lốt và cây Sachi

Cập nhật 19/5/2017, 08:05:08

Thời gian gần đây, một số người dân ở các huyện: Chư Sê, Ia Grai, Đak Đoa, Mang Yang, Phú Thiện…đã tự liên hệ mua giống tiêu Lốt và cây Sachi về trồng tự phát, gây phá vỡ quy hoạch. Hiện tại, một số diện tích tiêu Lốt và Sachi đã cho thu hoạch nhưng không có thị trường tiêu thụ. Theo ý kiến của Cục Trồng trọt: Cây Sachi là cây trồng đang trong quá trình khảo nghiệm, chưa có đánh giá về tính thích nghi và hiệu quả kinh tế của cơ quan chuyên môn. Đối với cây tiêu Lốt là cây trồng mới, chưa có mô hình khảo nghiệm nào được triển khai trong nước.

Để tránh rủi ro cho người dân trong tỉnh, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh và lưu thông giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị:

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân chưa nên trồng cây tiêu Lốt và cây Sachi; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình phát triển cây tiêu Lốt, cây Sachi và các giống cây trồng ngoại lai, cây trồng lạ vào sản xuất trên địa bàn. Riêng đối với diện tích tiêu Lốt và Sachi đã trồng, trước mắt khoanh vùng, hướng dân người dân chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại theo hướng hữu cơ bền vững, không cho mở rộng thêm diện tích. Tuyệt đối không để người dân phá diện tích các loại cây trồng khác để mở rộng diện tích tiêu Lốt và Sachi./.

Hồng Uyên, R’ Piên


Lượt xem: 88

Trả lời