Khi người trẻ đứng đầu cấp ủy

Cập nhật 27/3/2022, 08:03:39

Mới ở tuổi 32 nhưng anh Rơ Châm Khoan đã có hơn 3 năm làm bí thư Chi bộ, kiêm trưởng làng H’reng, một làng nông thôn mới của xã Hòa Phú, huyện Chư Păh. Bằng sức trẻ, sự năng nổ, nhiệt tình và sự gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng, Rơ Châm Khoan đã có nhiều đóng góp xây dựng cộng đồng làng H’reng ngày càng vững mạnh, đổi mới, phát triển.

Bắt tay vào xây dựng làng nông thôn mới theo Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, Cấp ủy, Ban Nhân dân làng H’reng khởi đầu bằng những con đường nội làng, liên thôn. Việc hiến đất, di dời công trình phụ của nhân dân trước đây chưa có tiền lệ, vậy nên bản thân gia đình Bí thư Chi bộ Rơ Châm Khoan đã tiên phong làm trước, dời hàng rào vào hơn 1m, tạo mặt bằng cho đường lớn mở ra. Nhà sau nối tiếp nhà trước, con đường liên thôn hơn 1,8 km, rộng 8m đã được rộng mở, trải nhựa. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước từ chương trình mục tiêu quốc gia, chỉ trong vòng 2 năm, gần 80% các con đường nội làng cũng được bê tông kiên cố. Có đường thuận tiện, Bí thư trẻ vận động người dân trồng hoa, trồng cây cảnh ven đường, tạo không gian thêm phần tươi mới.

Anh Rơ Châm Khoan – Bí thư Chi bộ, trưởng  làng H’reng, xã Hòa Phú, Chư Păh, Gia Lai chia sẻ: “Nhìn chung là vận động, tuyên truyền rồi thì mình nên làm trước. Mình gương mẫu làm đầu tiên thì người dân cứ thế mà làm theo. Khi mình dời cổng, làm đường thì lợi ích nhỏ của mình sẽ không bằng lợi ích lớn cho cả làng. Mình làm rồi bây giờ đường làng rộng rãi, thoáng mát, đi lại dễ dàng ai cũng thích”.

Làng H’reng hiện có 267 hộ dân, 100% là người Jrai sinh sống chủ yếu bằng trồng trọt, chăn nuôi gia súc lớn. Tập quán chăn thả tự do, chuồng trại kề nơi ở luôn là trở ngại lớn khi làng thực hiện đồng bộ các tiêu chí căn bản liên quan đến cảnh quan, vệ sinh, môi trường. Quyết tâm thay đổi điều này, từ một số mô hình chuồng trại đảm bảo vệ sinh từ Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ cho một số hộ dân, Bí thư Rơ Châm Khoan phân công các thành viên trong cấp ủy, người đứng đầu các chi hội đoàn thể vào cuộc vận động từng hộ dân di dời, làm mới chuồng trại theo mô hình chuẩn. Cùng với đó, thường xuyên dọn dẹp, phân loại rác thải, làm vệ sinh nơi ở cho xanh, sạch đẹp. 60% hộ dân trong làng đã xây dựng được hàng rào kiên cố, với lưới B40, cổng sắt, cây xanh quanh nhà. Người làng đoàn kết thi đua làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới. Đến nay làng H’reng chỉ còn 8 hộ nghèo và 56 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng năm, 91% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Làng Hreng 6 năm liền đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh.

Anh Rơ Châm Khoan – Bí thư chi bộ, trưởng làng H’reng, xã Hòa Phú, Chư Păh, Gia Lai nói thêm: “Điều mà mình vui nhất là đã có được sự ủng hộ của đảng viên và anh em trong chi bộ, Ban Nhân dân thôn. Người trẻ hơn thì dễ rồi, vận động họ cũng không khó khi mà mình tổ chức, làm nhiều những việc cụ thể. Họ thấy có hiệu quả là làm theo thôi. Bây giờ làng rất là đoàn kết, thống nhất và ngày càng ít hộ nghèo là mình vui mừng rồi”.

Ông Tôn Thất Lộc – Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, Gia Lai nhận xét: “Đảng ủy xã nhận thấy vai trò then chốt của đồng chí bí thư kiêm trưởng thôn H’reng. Nhờ sự nhanh nhạy, tinh thần trách nhiệm mà những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng cũng đến được với người dân nhanh hơn. Người làng Hreng đoàn kết, chăm chỉ làm ăn. Nếu những thôn làng khác đều có được những người đứng đầu như Hreng thì cả Đảng bộ sẽ ngày càng vững mạnh”.

Cuối năm 2020, làng H’reng được công nhận đạt chuẩn làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, và là một trong những ngôi làng người Jrai điển hình nhiều mặt tại xã Hòa Phú. Chi bộ làng Hreng 3 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành một trong những lá cờ đầu của chi bộ vùng DTTS ở huyện Chư Păh. Thành quả hôm nay chính là nhờ một phần không nhỏ từ sự cố gắng của cấp ủy, ban nhân dân thôn và bản thân Bí thư Rơ Châm Khoan, một người trẻ đứng đầu cấp ủy ở cơ sở./.

 Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 24

Trả lời