Khi người dân chung tay bảo vệ môi trường nông thôn

Cập nhật 14/9/2017, 07:09:03

Điều mà nhiều người ái ngại khi đến với nhiều vùng nông thôn đó là tình trạng mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân nuôi nhốt gia súc ngay cạnh nhà, cạnh bếp ăn, vứt xả rác sinh hoạt bừa bãi. Chính vì thế việc cải thiện vệ sinh môi trường ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn là nhiệm vụ đặt ra không ít khó khăn.

Thay đổi nhận thức của người dân là vấn đề khó nhưng không phải là không làm được. Đặc biệt là từ kết quả triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, vấn đề này đã được nhiều địa phương thực hiện tốt và có nhiều chuyển biến, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường. Phóng sự ghi nhận tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.

Đường làng thông thoáng, sạch đẹp…Vườn tược, nhà cửa gọn gàng, chuồng nuôi gia súc được làm cách xa nhà…,đó là những chuyển biến đáng mừng trong nếp nghĩ, cách làm của nhiều hộ dân ở làng Breng 2, xã Ia Dêr. Nhà có con nhỏ, mới đây vợ chồng anh Rơ Man Núp đã quyết định di dời chuồng  bò ra xa nhà, đào hố thu gom rác thải, làm nhà vệ sinh để môi trường sống luôn được trong lành, sức khỏe được đảm bảo.

Anh Rơ Mah Núp – làng Breng 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Qua đợt vận động tổng dọn vệ sinh xung quanh nhà ở nhất là những hộ gia đình có chăn nuôi không để nước đọng lại phát sinh lăng quăng dễ gây bệnh, gia đình tôi cũng thường xuyên dọn vệ sinh để đảm bảo môi trường cho gia đình cũng như cho mọi người. Chuồng bò làm sát nhà cho nên không đảm bảo vệ sinh gây hôi thối, sau khi tôi xây chuồng bò cách xa nhà thì việc đảm bảo vệ sinh tốt hơn”.

Ông Ksor Ơn – Thôn trưởng làng Breng 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “(Do tập quán hồi xưa thường làm chuồng trại dưới gầm nhà sàn do sợ trộm cắp. Qua tuyên truyền ban đầu cũng rất khó khăn song dần dần bà con đã hiểu được nâng cao ý thức để tránh bệnh tật”.

Vận động, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường nông thôn không phải là chuyện một sớm một chiều. Để làm được điều này, xã Ia Dêr đã chọn một vài làng làm điểm, huy động sự tham gia phối hợp của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn trong công tác vận động.  Nội dung bảo vệ môi trường được lồng ghép tuyên truyền thường xuyên để nhắc nhở đến từng người dân.

Ông Puih Blí – Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Xã đã chọn 2 làng Breng 1, và Breng 2 làm thí điểm, các làng khách làm theo mô hình đó. Qua quá trình đó công tác qua cuộc họp giao ban, họp thôn trưởng già làng dã chủ động vào công tác tuyên truyền nhất là những người có uy tín trong làng phải gương mẫu”.

Không chỉ có ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình mà giờ đây việc giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng cũng được người dân thực hiện khá tốt. Điều này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo ở vùng nông thôn mà còn giúp người dân nơi đây có một không gian sống trong lành, yên bình./.

Kim Châu – Lê Thư- Thanh Sáng


Lượt xem: 97

Trả lời