Khi mặt bằng lãi suất mới được thiết lập

Cập nhật 20/10/2016, 08:10:12

Các ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay. Đối với khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp đây thật sự là tín hiệu vui, nhất là vào thời điểm gần cuối năm khi nhu cầu về vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thường tăng cao hơn so với bình thường. Tuy nhiên, liệu khả năng hấp thụ nguồn vốn này có được như kỳ vọng hay không lại phụ thuộc vào thị trường cũng như sức khỏe của các doanh nghiệp.

20-10-matbang

Tuần qua, một loạt các ngân hàng như Vietcombank, HDBank, VIB, SHB, BIDV đã công bố giảm lãi suất huy động với mức điều chỉnh giảm từ 0,3-0,5%/năm tùy vào các kỳ hạn. Theo đó, lãi suất cho vay cũng được các ngân hàng này điều chỉnh tùy tình hình của từng đơn vị, có ngân hàng mức điều chỉnh lãi suất cho vay cao hơn cả mức điều chỉnh lãi suất huy động. Cụ thể như tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) Chi nhánh Gia Lai hiện nay lãi suất cho vay đã được điều chỉnh giảm từ 0,5-0,7% trong khi lãi suất huy động chỉ giảm 0,2%. Trong đó cho vay cá nhân hiện còn 8,9%/năm; cho vay doanh nghiệp giao động từ 6-8%/năm.

Anh Nguyễn Phi Trường, Khách hàng nói: Tôi thấy mặt bằng lãi suất hiện nay cũng có thể chấp nhận được. Theo tính toán với mức lãi suất này thì vay ngân hàng để đầu tư kinh doanh thì vẫn có lãi.

Ông Lý Anh Đào, Giám đốc Ngân hàng SHB Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Cũng như một số ngân hàng khác thì SHB cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động và đồng thời giảm lãi suất cho vay. Việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp có nhu cầu về vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Nhất là vào thời điểm cuối năm nhu cầu này thường tăng cao hơn so với bình thường”.

Cơ hội được hưởng lãi suất thấp đó là mong muốn của cả người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, khả năng hấp thụ vốn giá rẻ có được như kỳ vọng hay không lại là vấn đề khác. Bởi có ý kiến cho rằng, với mức lãi suất cho vay mà các ngân hàng áp dụng trước đó được cho là phù hợp, các doanh nghiệp chấp nhận được. Vậy tại sao lại tiếp tục điều chỉnh? Điều này tốt cho người vay và cũng chứng tỏ khả năng thanh khoản của các ngân hàng đang rất tốt. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh khác, khả năng thanh khoản tốt, có ý kiến cho rằng điều này cho thấy thời gian qua mức hấp thụ vốn của thị trường vẫn chưa mạnh nên các ngân hàng mới dồi dào về thanh khoản và khi thanh khoản quá dồi dào sẽ dẫn đến việc ứ đọng vốn. Đó là thực trạng hiện nay của nhiều ngân hàng nên buộc phải giảm lãi suất huy động, nhiều chuyên gia kinh tế đã lý giải như vậy. Trở lại vấn đề liệu rằng với việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay lần này của các ngân hàng thì khả năng hấp thụ vốn sẽ đạt đến mức nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Thị trường, sức khỏe cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và một số yếu tố khác.

Hồng Uyên – Thanh Sáng


Lượt xem: 52

Trả lời