Khi bà con làng Ia Lang cùng đi học tin học

Cập nhật 20/3/2024, 06:03:55

Một lớp học khá đặc biệt đang được Trung tâm học tập cộng đồng phường Chi Lăng, TP. Pleiku phối hợp với Trường THPT Chi Lăng tổ chức cho bà con DTTS ở làng Ia Lang. Với mong muốn được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng tin học cơ bản để phục vụ bản thân và đời sống sinh hoạt hàng ngày, 30 học viên là bà con DTTS thuộc nhiều lứa tuổi ở làng Ia Lang đã sắp xếp việc gia đình để đến với lớp tin học được tổ chức vào tối Thứ 7 hàng tuần tại Trường THPT Chi Lăng. Dù mỗi tuần chỉ học 1 buổi nhưng tất cả các học viên từ già đến trẻ ai cũng háo hức đến với lớp học bổ ích và hoàn toàn miễn phí này.

Để tạo hứng khởi và khuyến khích tinh thần học tập của các học viên, Trung tâm học tập cộng đồng phường Chi Lăng, TP. Pleiku đã tặng vở, bút;  Trường THPT Chi Lăng đã tặng 3 máy tính bảng cho lớp học để sau thời gian học tập ở lớp, các học viên luân phiên sử dụng máy tính tự ôn bài ở nhà.

Trong số 30 học viên của lớp học, già làng Chih là học viên khá đặc biệt vì lớn tuổi nhất lớp. Mặc dù đã 68 tuổi, đôi mắt và đôi tay không còn tinh tường, nhanh nhẹn như những thanh niên nhưng già Chih vẫn tiên phong đăng ký tham gia lớp tin học. Lần đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò học cách gõ từng chữ cái trên bàn phím, già Chih cảm thấy rất hồi hộp và phấn khởi.

Ông Chih – Già làng làng Ia Lang, phường Chi Lăng, TP. Pleiku nói: “Học để biết và để hiểu, sau này mình biết mình hiểu mình dạy cho con cháu để biết tin học. Làm văn bản và bất cứ việc gì có trong máy, ích lợi cho mình và xã hội.”

Không chỉ già làng, trưởng thôn, bí thư chi bộ và những người có uy tín trong làng Ia Lang theo học để nâng cao kiến thức, kỹ năng tin học phục vụ công việc và đời sống, lớp tin học này còn thu hút nhiều phụ nữ đã có gia đình và các em học sinh. Tất cả học viên đều hy vọng kiến thức và kỹ năng sử dụng máy tính của bản thân sẽ được nâng lên sau mỗi buổi học. Hơn nữa, qua học vi tính, bà con biết cách tìm kiếm những thông tin bổ ích để phục vụ công việc sản xuất hàng ngày.

Chị H’Nhin – Làng Ia Lang, phường Chi Lăng, TP. Pleiku nói: “Con mình 8 tháng, tối mình cũng tranh thủ đi học với mọi người trong làng. Để sau này có chuyện gì, mình không nhờ ai và tự mình biết làm. Cũng cảm ơn trưởng, thôn trưởng, các cô, thầy cô đã tạo điều kiện cho bà con.”

Chị H’Yêm – Làng Ia Lang, phường Chi Lăng, TP. Pleiku chia sẻ: “Qua lớp tin học này em mong muốn biết nhiều hơn, sau này có thể vô máy tính tìm cách trồng rau và nhiều thứ khác, vô máy tính biết nhiều hơn.”

Lớp dạy tin học văn phòng cho bà con làng Ia Lang là lớp học đầu tiên được Trung tâm học tập cộng đồng phường Chi Lăng và Trường THPT Chi Lăng tổ chức, tạo tiền đề để tiếp tục mở các lớp tin học văn phòng, lớp tiếng Anh miễn phí tại các làng khác trên địa bàn. Qua đó góp phần giúp bà con DTTS nâng cao trình độ, kỹ năng tin học và ngoại ngữ để có thể chủ động thích ứng với thời đại công nghệ số.

Bà Trần Thị Út – Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng, TP. Pleiku cho biết: “Sau lớp học này, Trung tâm học tập cộng đồng cùng phối hợp với trường mở thêm lớp cho 2 làng Châm Nẽh  và Ngol Tả để lan tỏa cho các hộ đồng bào DTTS biết được lớp tin học cơ bản để áp dụng vào thực tiễn hàng ngày của bà con.”

Học đi đôi với hành, sau 3 tháng, các học viên được trang bị đầy đủ kiến thức để sở hữu chứng chỉ tin học văn phòng và biết cách khai thác, ứng dụng những kiến thức để phục vụ đời sống, sinh hoạt. Qua đó góp phần phổ cập tin học và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời để bà con DTTS có thể tự tin thích ứng với quá trình chuyển đổi số hiện nay./.

Thiên Thanh – R’Piên


Lượt xem: 14

Trả lời