Khánh thành Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trung đoàn Bộ Binh 95.

Cập nhật 27/7/2015, 18:07:31

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, sáng 27/7, tại huyện Mang Yang đã diễn ra Lễ khánh thành Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trung đoàn Bộ Binh 95. Đến dự buổi lễ có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Hà Sơn Nhin, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Cường, Ủy viên Dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp TƯ; Phạm Đình Thu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, UBMTTQVN tỉnh, các sở ban ngành đoàn thể; các tướng lĩnh, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Bộ Binh 95 qua các thời kỳ.

Các đại biểu dự lễ khánh thành Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trung đoàn Bộ Binh 95

Trung đoàn Bộ Binh 95 được thành lập cách đây đã 70 năm. Xuyên suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam, tham gia giải phóng các tỉnh Đông bắc Campuchia, Trung đoàn đã lập nên những chiến công hiển hách. Chiến đấu tại Tây Nguyên, nhiệm vụ của đơn vị là luồn sâu sau lưng địch, đánh cắt giao thông trên đường 19 và 14 đã gây ra bao nỗi kinh hoàng cho địch. Phát huy truyền thống: “Đoàn kết, Kiên cường, Thần tốc, Táo bạo, Quyết thắng”, Trung đoàn đã tiêu diệt và bắt sống được 49.297 tên địch, phá hủy 6.000 xe quân sự các loại, bắn rơi 162 máy bay. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Trung đoàn Bộ Binh 95 vinh dự hai lần được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng nghìn tập thể, cá nhận được tặng thưởng huân huy chương của Đảng và Nhà nước. Công trình Đền Tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sỹ Trung đoàn Bộ Binh 95 được khởi công từ tháng 9/2014 với quy mô công trình 1 tầng, diện tích 360 m2, kinh phí thực hiện hơn 6 tỷ đồng. Tại đây có đặt bia ghi dấu lịch sử truyền thống Trung đoàn 95 và văn bia ghi danh gần 3.000 liệt sỹ.

Tại buổi lễ, Đồng chí Kpă Thuyên ,Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “ Tại nơi xây dựng đền tưởng niệm này cũng là nơi mà khoảng thời gian Trung đoàn 95 đóng quân đã diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, gian khổ nhất, nhiều cán bộ chiến sỹ hy sinh nhất. Để tưởng nhớ công lao và sự hy sinh to lớn đó, với tâm nguyện của nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, đặc biệt là các cựu chiến binh Trung đoàn 95 muốn đầu tư xây dựng công trình ghi ơn các anh hùng liệt sỹ, thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đối với các anh hùng, liệt sỹ và thân nhân các liệt sỹ của Trung đoàn 95. Đồng thời là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau mãi ghi nhớ công ơn của các bậc cha, anh đã hy sinh vì Tổ quốc”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Trung đoàn chiến đấu ở Tây Nguyên ròng rã suốt 9 năm, trong đó Gia Lai là quê hương thứ hai của nhiều cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn. Trong những năm tháng ác liệt, hàng ngàn chiến sỹ của Trung đoàn đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trên mảnh đất này. Công trình Đền tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ Trung đoàn Bộ Binh 95 được hoàn thành đã mang đến niềm vui, sự xúc động cho nhiều thương binh, bệnh binh, những đồng đội may mắn còn ở lại.

Cựu chiến binh Vũ Hồng Thái, Trung đoàn 95 xúc động nói: “Về dự lễ khánh thành đền tưởng niệm này chúng tôi rất xúc động, thứ nhất là gặp được đồng đội cũ, thứ hai là thắp hương tại nghĩa trang cho những đồng đội đã hy sinh”.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thuyên, Nguyên Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 95 nói: “ Được tỉnh quan tâm xây dựng công trình này chúng tôi những người trực tiếp tham gia chiến đấu tại đây lúc trước cảm thấy rất vui. Đây là công trình có nhiều ý nghĩa để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ…

 Đền Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ của Trung đoàn Bộ binh 95 là công trình văn hóa tâm linh mang giá trị nhân văn thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai và các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 95 đối với các liệt sỹ. Đây là nơi để đồng bào, chiến sỹ đến thăm viếng, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập dân tộc./.

 

 

Nhật Thành – Duy Linh


Lượt xem: 157

Trả lời