Kbang với công tác phòng chống bão lũ mùa mưa.

Cập nhật 15/9/2013, 08:09:17

Mấy năm trở lại đây huyện Kbang tỉnh Gia Lai luôn bị ảnh hưởng bão, lũ, lốc xoáy … làm thiệt hại khá lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân. Để đối phó với bão lũ, huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương;huyện xem việc phòng chống bão, lũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế xã hội. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 trận lốc xoáy kèm theo mưa đá, làm thiệt hại trên 240 ha cây trồng các loại, trong đó có trên 200 ha cà phê, 45 căn nhà dân, một dãy nhà chức năng của trường học và nước cuốn trôi 1 cầu dân sinh, ước thiệt hại gần 7 tỷ đồng.

Krong là một trong những xã hàng năm thường bị lốc xoáy gây hại. Làng Yueng được định cư theo men sườn đồi, dọc theo đường liên xã, hầu như năm nào cũng bị gió lốc làm tốc mái nhà; hiện một số nhà dân vẫn chưa khắc phục được. Ông Đinh Thơi-Bí thư chi bộ làng Yueng, xã Krong, huyện Kbang cho biết: “Xã cũng xuống tuyên truyền bà con sửa lại cái nhà mặc dù  mùa mưa bà con cũng chấp hành, nhưng mà đây là nhà tre  nên không thể giữ được gió. Do đất ở trên đồi cao nên mưa một cái là gió đánh hỏng hết cái nhà. Mua dây thép cột, nên mới giữ được còn không mấy gia đình gió nó tốc luôn không thể khắc phục được.

Không chỉ ở Krong mà các xã Lơ Ku, Tơ Tung cũng là những địa phương nằm trong luồng gió mạnh. Rút kinh nghiệm những năm trước, nhân dân đã chủ động hơn trong việc phòng chống gió lốc. Nhà cửa của bà con dọc theo tuyến đường Trường Sơn Đông được chèo chống, gia cố khá vững chãi, nhất là phần mái ngói đều được đắp hồ xi măng chắc chắn. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận dụng phương châm “4 tại chỗ” cũng đã được các địa phương đặc biệt quan tâm hơn.  Ông Đinh Srâm-Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang phát biểu: “Chúng tôi đã xây dựng phương án phân công cho từng thành viên xuông các thôn làng tuyên truyền vận động nhân dân phòng chống thiên tai trên địa bàn xã, Trong đó chú trọng làng Đầm, làng Lơng Khơng, Klếch, Cao Sơn và làng Suối Lơ là những nơi trọng điểm  thường xuyên bị ảnh hưởng của gió bão”.

Thời gian qua huyện Kbang cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát, nắm chắc những khu vực có nguy cơ cao dễ xảy ra lũ quét, ngập úng, sạt lở đất để triển khai các biện pháp phòng chống, cảnh báo. Bố trí lực lượng cảnh giới, kiểm soát chặt chẽ hoạt động tại các bến đò ngang, ngầm tràn và những đoạn đường giao thông dễ bị ngập úng trên các tuyến liên xã, liên thôn, làng. Đồng thời yêu cầu các chủ phương tiện chấp hành nghiêm túc việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người, phương tiện. Ngoài ra huyện cũng có kế hoạch bảo vệ tốt các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện và đảm bảo giữ vững thông tin liên lạc trong mọi tình huống. Qua trao đổi ông Đoàn Thanh Hùng – Trưởng phòng NN&PTNT-Phó Thường trực BCH PCBL – TKCN huyện Kbang cho biết: “Huyện đang tập trung một số các giải pháp như; phân công cho các thành viên BCH phòng chống lụt bão của huyện tăng cường việc kiểm tra,m địa bàn và trong nhng ngày áp thấp nhiệt đới, mưa bão thì trực 24/24, triển khai khuyến cáo và tăng cường công tác kiểm tra độ an toàn các hồ, đập thủy lợi, thủy điện và việc xả nước của thủy điện Ka Nak. Kiểm tra và khuyến cáo bà con nhân dân khi có mưa bão không được qua sông suối ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Tổ chức chuyển đi cơ cấu cây trồng phù hợp với mùa vụ nhằm đảm bảo với người dân thu hoạch trước mùa mưa bão giảm việc thiệt hai trong sản xuất nông nghiệp”.

Hiện Công ty thủy điện An Khê – Ka Nak cũng đã triển khai xây kè chống sói lở bờ sông Ba phía cửa xả lũ chảy ra; vận hành thử nghiệm còi báo lũ đập tràn Ka Nák; Huyện tổ chức san gạt một số tuyến đường giao thông bị hư hỏng, do mưa làm xói lở ./.

Tin rằng, với việc đề cao công tác phòng chống thiên tai bão lũ, công tác chuẩn bị chu đáo, luôn sẵn sàng ứng phó… huyện Kbang sẽ giảm thấp nhất về thiệt hại nếu có bão lũ gây ra./.

Ctv: Như Hướng (Kbang)


Lượt xem: 89

Trả lời