Kbang phấn đấu 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017

Cập nhật 27/2/2017, 15:02:11

Trong năm 2017 này, huyện Kbang được giao chỉ tiêu phải có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Nghĩa An và xã Đông. Chính vì thế ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đầu tư, hỗ trợ cho 2 xã này hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.  

Qua 6 năm triển khai chương trình, bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện Kbang nói chung và ở xã Đông và Nghĩa An nói riêng đã có nhiều đổi thay đáng mừng, trong đó kết cấu hạ tầng dân sinh đã từng bước được hoàn thiện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Theo kế hoạch của tỉnh, trong năm 2017, xã Đông và xã Nghĩa An của Kbang sẽ đạt chuẩn nông thôn mới song việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở 2 địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ về các điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới thì xã Đông mới chỉ có 10 tiêu chí đạt chuẩn, xã Nghĩa An cao hơn nhưng cũng chỉ có 13 tiêu chí đạt chuẩn. Đây là vấn đề nan giải, và là bài toán khó cho huyện Kbang cũng như 2 xã trên để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Na, Bí thư Đảng ủy xã Đông, huyện Kbang cho biết: “ Chúng tôi đã rà soát nắm lại hết những nhu cầu cần thiết để phục vụ cho việc hỗ trợ của các ngành ở huyện và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp cho các hộ nghèo sớm thoát được nghèo với tinh thần thoát nhưng phải bền vững; đó là chủ trương cũng như giải pháp để thực hiện. Ngoài ra thì hiện nay đang triển khai các tiêu chí về đường giao thông, về nhà ở và các tiêu chí hiện nay đạt 1 đến 2 tiêu chí thành phần; hiện nay chúng tôi đang cố gắng phấn đấu và có giải pháp thực hiện các tiêu chí này”.

Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá từng tiêu chí và ý kiến chỉ đạo của các cấp, ngành, xã Đông và Nghĩa An cũng đã đưa ra các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại cũng như củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân để thực hiện. Nhiệm vụ  trọng tâm là tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo một cách bền vững.

Ông Bùi Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Kbang cho biết: “Xã đang tập trung các nguồn lực để huy động sự đóng góp của nhân dân, sự hỗ trợ của Nhà nước để hoàn tất các tuyến đường nội đồng để giải quyết vấn đề tiêu chí về giao thông. Đối với tiêu chí hộ nghèo thì hiện nay xã còn 15,33% thì năm 2017 phải giảm 72 hộ nghèo; do vậy xã đang tập trung rà soát từng hộ gia đình, tìm hiểu nguyên nhân nghèo và có giải pháp cụ thể giúp đỡ từng hộ gia đình, nhất là tập trung hỗ trợ vốn, giống cây trồng vật nuôi để thay đổi nhận thức của bà con, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số để xóa nghèo và phấn đấu đến cuối năm 2017 này giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7%.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2017, để giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang cùng với các ngành liên quan đã làm việc với 2 xã thống nhất các giải pháp tháo gỡ. Qua đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện sẽ tập trung ưu tiên mọi nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ xã Đông và xã Nghĩa An đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến 2 tiêu chí khó thực hiện nhất là thu nhập và hộ nghèo.

Ông Đoàn Thanh Hùng – Trưởng phòng NN&PTNN huyện Kbang cho biết: “Huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát hết các hộ nghèo này và tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo; và từ những nguyên nhân đó có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ phát triển sản xuất, và thứ 2 là bàn với các Ngân hàng cho vay phát triển sản xuất và đồng thời bằng các chương trình cấp hàng cho không hỗ trợ cho hộ nghèo; và từ các chương trình hỗ trợ khác, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng để giúp các hộ này thoát nghèo trong năm 2017. Về tổ chức sản xuất thì hình thành các Hợp tác xã để hình thành các mô hình sản xuất giúp cho người dân có đầu ra cho sản phẩm một cách ổn định, vững chắc để giúp tăng thu nhập”.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp và sự chung sức, đồng lòng của người dân trên địa bàn, huyện Kbang sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu được giao là đến cuối năm 2017, 2 xã Đông và Nghĩa An sẽ đạt chuẩn nông thôn mới./.

Quốc Anh – Đức Hải – Minh Trí


Lượt xem: 95

Trả lời