Kbang khẩn trương chuẩn bị cho Ngày hội Du lịch 2018

Cập nhật 25/7/2018, 14:07:33

 Theo kế hoạch, từ ngày 3 đến ngày 5/8 sắp tới, huyện Kbang sẽ tổ chức ngày hội Du lịch Kbang năm 2018. Đây được xác định là một sự kiện quan trọng nhằm xúc tiến thương mại và quảng bá du lịch của địa phương. Đến nay, Kbang đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Với hơn 40% dân số là người Bahnar, việc tổ chức các hoạt động thu hút khách tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm các nét đẹp văn hóa truyền thống được xem là điểm nhấn quan trọng trong ngày hội Du lịch Kbang. Được chọn để tham gia biểu diễn tại ngày hội, 2 đội cồng chiêng thanh thiếu niên của ở làng Kgiang và làng Mơhra, xã Kông Lơng Khơng đã tập luyện tích cực từ nhiều ngày nay, sẵn sàng mang đến ngày hội không gian văn hóa cồng chiêng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của người Bahnar với 2 tiết mục: phục dựng Lễ hội đâm trâu và Lễ hội ăn mừng lúa mới.

Ông Đinh Văn Kem -Trưởng làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cho biết: “Về hoạt động thì không khó, dễ lắm, cứ thông báo lúc nào thì có lúc đấy. Khi chuẩn bị đi diễn ở đâu, tổ trưởng thông báo 7 giờ tập trung ở Nhà rông, tùy theo mình quyết định 1 tuần tập 3 đêm. Sau khi có thông báo đi diễn ở đâu thì đi, nếu mình sợ quên bài thì mình tập lại”.

Làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng cũng được lựa chọn để chuẩn bị các sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc Bahnar, giới thiệu và trình diễn nghề truyền thống tại Ngày hội Du lịch. Từ tháng 4 đến nay, các chị em trong làng đã tập trung làm được trên 80 sản phẩm các loại, như: váy nữ, áo ló nam, khố, chăn, túi xách… với mẫu mã đa dạng, màu sắc sinh động.

Chị Trần Thị Bích Ngọc, Công chức Văn hóa – Xã hội xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang nói: “Các sản phẩm của làng Kgiang dệt còn mang nét truyền thống của người Bahnar, đó là làm từ bông, rồi việc se chỉ, nhuộm màu cũng từ cây rừng mà làm nên, chứ không phải từ công nghệ dệt may hiện giờ. Những năm trước đây làng Kgiang cũng luôn đi đầu trong các hội thi dệt thổ cẩm của huyện, đạt nhiều giải thưởng nhất, nhì toàn huyện. Cũng vì lý do đó mà xã chọn làng Kgiang làm các sản phẩm để trưng bày trong Ngày hội Du lịch, mang được nét truyền thống của người Bahnar ra với du khách cũng như nhân dân trên địa bàn huyện”.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Kbang 2018, huyện Kbang sẽ bố trí tại khu vực Công viên văn hóa huyện 54 gian hàng, trưng bày hàng ngàn sản phẩm, thuộc các nhóm hàng nông sản – đặc sản rừng, trái cây, rau sạch, thực phẩm, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, hàng thủ công truyền thống, ẩm thực và hàng tiêu dùng… Tiêu chí được đặt ra đối với các mặt hàng là phải bắt mắt, chất lượng, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt là mang đậm dấu ấn vùng miền.

Ông Võ Tấn Hưng, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Kbang- Phó Ban tổ chức Ngày hội cho biết: “Trong đó có 14 gian hàng của các xã, thị trấn xây dưng nên mỗi xã một sản phẩm. Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra là phục vụ cho khách hàng trên cơ sở sản phẩm truyền thống của huyện Kbang sản xuất ra. Chúng tôi đã tổ chức đăng ký từ tháng 3, đến tháng 4 bắt đầu tổ chức sản xuất, chuẩn bị hàng hóa. Đến giai đoạn này chúng tôi sẽ kiểm tra chất lượng hàng, mẫu mã hàng, đồng thời mời Chi cục quản lý an toàn thực phẩm của tỉnh về trực tiếp kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cũng như thương hiệu để phục vụ, chốt đến ngày 27 tháng 7 sẽ hoàn thành việc kiểm tra”.

Dịp này, huyện Kbang cũng sẽ mở cửa tiếp đón du khách tại Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, tổ chức hoạt động trình diễn nghề truyền thống tại Khu phục dựng Làng kháng chiến Stơr, xã Tơ Tung để phục vụ khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Ngoài ra, Ngày hội Du lịch còn có sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ nhân đến từ tỉnh Bình Định, hứa hẹn sẽ tạo nên những ngày hội du lịch thực sự sôi động tại huyện Kbang./.

                   Hà Duyệt 


Lượt xem: 113

Trả lời