Kbang hàng trăm ha bắp bị thiệt hại do mưa lũ kéo dài

Cập nhật 01/1/2017, 09:01:57

Mưa lũ kéo dài thời gian qua đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất, đời sống của người dân huyện Kbang. Hàng trăm ha bắp đến kỳ nhưng không thể thu hoạch được và đã bị nảy mầm trên cây. Đến khi trời nắng thì đường vận chuyển không thể đi được, nên bà con đành chất bắp thành đống trên đồng. Phóng sự được thực hiện ở xã Lơ Ku – địa phương có diện tích cây trồng bị thiệt hại nhiều nhất huyện Kbang.

30-12-kbang

Vụ này, gia đình chị Bạch Thị Ngọc Duyên (thôn 2, xã Lơ Ku, huyện Kbang) trồng được 3 ha bắp. Thông thường, bắp trồng 4 tháng là thu, nhưng do mưa kéo dài nên đến nay đã gần 5 tháng thì gia đình chị mới thu hoạch được. Do không thu được kịp thời nên nhiều cây bắp bị ngã đổ, cộng với mưa kéo dài nên bắp bị nảy mầm trong vỏ. Nhiều trái đành phải vứt bỏ vì đã mọc mầm hết.

Chị Bạch Thị Ngọc Duyên, Thôn 2, xã Lơ Ku, huyện Kbang  cho biết: “Mọi năm, nếu mà thời tiết thuận lợi thì tôi thu cách đây 1 tháng trước rồi, nhưng do mưa nhiều nên nay mới thu. Số bắp đổ thì bị thối hết, mọi năm 3 ha thu được tầm 15 tấn nhưng nay chỉ được 1 nửa thôi; còn bắp nảy mầm thì thương lái chỉ thu mua ép giá, mọi năm bắp 30 độ thì mua 35, 36 nhưng bắp nảy mầm vậy ra thì tuỳ theo bắp người ta muốn mua giá nào thì tuỳ người ta thôi”.

Khó khăn hơn là một số hộ dân không thể vận chuyển bắp về được do giao thông bị chia cắt trong đợt mưa lũ vừa qua. Như gia đình ông Bàn Văn Thịnh (thôn 2, xã Lơ Ku) trồng được khoảng 2 ha; bắp cũng bị nảy mầm rất nhiều, nay bẻ xong nhưng đành chất đống trên đồng cả 10 ngày nay vì xe cơ giới không thể ra, vào khu sản xuất được.

Ông Bàn Văn Thịnh, Thôn 2, xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: “Năm nay bắp trồng vẫn đẹp, nhưng do thời tiết mưa gió là không thu được, bắp đến tuổi thu mà không thu được nên nó mọc mầm hết; rồi đường xá không vận chuyển được nên thu về chất đống đấy nên rất vất vả. Giờ tôi không biết nói sao nữa, vì nó mầm hết rồi; bắp thì nhận đầu tư mà giờ chỉ thu được một nửa thì chỉ đủ trả đầu tư, không có lời nữa”.

Theo thống kê, trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua đã làm thiệt hại trên 500 ha cây trồng vụ Mùa; trong đó diện tích bắp chiếm phần lớn, với gần 320 ha; chủ yếu là thiệt hại từ 50 đến 70% do bắp bị nảy mầm trên cây và thậm chí có diện tích gần như bị mất trắng. Hiện địa phương đã tổng hợp số diện tích bị thiệt hại và tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Bà Dương Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: Xã đang chủ động khắc phục tạm thời những đoạn đường giao thông, đảm bảo cho nông dân vận chuyển được số bắp mà hiện đã đến kỳ thu hoạch nhưng đang bị nảy mầm để giảm bớt một phần thiệt hại cho nhân dân. Và với tình hình trên thì xã đã thống kê, lập báo cáo và đề nghị các cấp quan tâm hỗ trợ một phần nào đó thiệt hại cho nhân dân trên địa bàn vì diện tích thiệt hại rất là lớn.

Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện Kbang có trên 1.400 ha cây trồng vụ Mùa bị thiệt hại và ảnh hưởng do đợt mưa kéo dài vừa qua; chủ yếu là bắp, lúa rẫy và các loại cây rau màu./.

         Đức Hải

 


Lượt xem: 60

1 thought on “Kbang hàng trăm ha bắp bị thiệt hại do mưa lũ kéo dài”

Trả lời