K.Bang triển khai thực hiện cải tạo vườn hộ.

Cập nhật 07/12/2015, 10:12:09

Cải tạo vườn hộ là một trong các nhóm cải thiện sinh kế bền vững của Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên được đông đảo người nghèo trên địa bàn huyện K.Bang tích cực tham gia. Cải tạo vườn hộ nhằm góp phần thiết thực cải thiện bữa ăn hằng ngày, đặc biệt là nâng cao dinh dưỡng cho trẻ em.

Chị Lường Thị Văn là hộ nghèo xã Lơ Ku, huyện K.Bang. Chị Văn cùng với 14 chị em khác trong  xã Lơ Ku tham gia nhóm cải thiện sinh kế về cải tạo vườn hộ. Nhóm cảo tạo vườn hộ được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện K.Bang hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Vườn rau nhà chị đã lên xanh tốt với có 6 giống cây rau các loại. Cùng với vườn rau, chị còn được nhận nuôi 20 con vịt.

chị nói: "Mình cùng với những người khác tham gia nhóm sinh kế cải tạo vườn hộ. Mình được tập huấn và hướng dẫn cách làm. Mình làm vườn rau này là sẽ có đủ rau cho 5 đứa con trong nhà ăn;  rồi con gà con vịt nó lớn lên sẽ có trứng cho mấy đứa nhỏ ăn sẽ đủ chất,  không đau ốm nữa mà nhanh lớn hơn".

Cùng với gia đình chị Văn, chị Đinh Thị Bơ ở xã Sơn Lang tham gia nhóm cảo tạo vườn hộ, cũng được nhận nuôi 20 con gà và các loại giống rau để gieo trồng. Hiện tại vườn rau của chị đã cho thu hoạch, đàn gà đang phát triển tốt.

Chị Đinh Thị Bơ, xã  Sơn Lang, huyện K.Bang cho biết: " Mình lúc trước không biết trồng rau đâu chỉ đi lên rẫy kiếm cây măng về ăn thôi. Tham gia nhóm cải tạo vườn hộ này mình được hướng dẫn cách làm, rồi dự án cho giống rau và phân nên mình làm. Bây giờ rau đã có ăn dư trong nhà. Rồi đàn gà cũng lớn nhanh".

Được biết, thực hiện Dự án giảm nghèo khu vực Tây nguyên trên địa bàn huyện K.Bang có 5 nhóm về cải tạo vườn hộ ở 5 xã gồm: KonPne, Đắk Rong, Kroong, Lơ Ku và Sơn Lang. Mỗi nhóm có trên dưới 15 người tham gia được hỗ trợ 33 triệu đồng để mua các loại giống rau và gà, vịt và được hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Ngôn, Phó GĐ Ban quản lý Dự án GNKVTN huyện K.Bang nói: "Người dân trên địa bàn rất vui khi tham gia các tiểu dự án, đặc biệt là cải tạo vườn rau. Với đặc điểm của địa phương thì lâu nay bà con hay lên rừng để tìm cây măng, cây rau về ăn. Bây giờ dược hướng dẫn ch cách làm rau ở vườn và nuôi con vịt con gà sẽ cải thiện được dinh dưỡng. Chúng tôi thừơng xuyên kiểm tra và có hướng dẫn viên cộng đồng trực tiếp hỗ trợ cho bà con để đem lại hiệu quả".

          Các nhóm cải tạo vườn hộ trên địa bàn huyện K.Bang bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đàn gà, đàn vịt đang phát triển tốt. Vườn rau xanh cung cấp đầy đủ các loại rau nâng cao bữa ăn cho gia đình. Nhóm cải thiện sinh kế về cải tạo vườn hộ của Dự án giảm nghèo khu vực Tây nguyên đã thay đổi nếp nghỉ, cách làm của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu, nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, góp phần tích cực trong việc chống suy dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em./.

 

 

 

Ngọc Ánh – Piên


Lượt xem: 39

Trả lời