Ia Pa thiệt hại nặng nề do giông, lốc

Cập nhật 15/5/2020, 14:05:40

Giông, lốc bất ngờ xuất hiện những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề về sản xuất, nhà cửa và gây hư hỏng nhiều công trình phục vụ đời sống người dân tại nhiều xã trên địa bàn huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chính quyền địa phương đang huy động tối đa nhân lực để giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau vụ hỏa hoạn do sét đánh trong trận giông, lốc xảy ra vào chiều tối ngày 9.5 vừa qua, toàn bộ vật dụng của gia đình chị Rmah H’yum đã bị thiêu rụi hoàn toàn, chỉ còn sót lại vài trụ gỗ….

Mất nhà, 7 thành viên trong gia đình chị H’yum giờ phải tá túc ở nhà người thân. Là hộ nghèo trong xã, cuộc sống đối với gia đình chị vốn dĩ khó khăn nay lại chồng chất khó khăn và không biết xoay sở cách gì mới có thể làm lại được căn nhà.

Chị Rmah H’yum – Thôn Vòong Boong, Chư Răng, Ia Pa, Gia Lai nói: “Nhà cháy rồi mình không biết phải làm sao nữa, mọi người chuyển sang nhà mẹ đẻ để ở. Cuộc sống bây giờ khó khăn lắm, không có gạo, quần áo cháy hết rồi”.

Cách nhà chị Rmah H’yum hơn 1km, gia đình ông Trần Văn Chung cũng đang loay hoay dọn dẹp, tận dụng lại những thứ còn dùng được sau khi giông, lốc cuốn bay mái nhà và làm sập nhà bếp, dù được xây dựng khá kiên cố. Cũng là hộ nghèo tại địa phương, thiên tai đã gây ra những thiệt hại rất lớn khiến gia đình ông lâm vào cảnh khó khăn.

Ông Trần Văn Chung – Thôn Vòong Boong, Chư Răng, Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết: Gia đình chưa có một cái gì để khắc phục được, bây giờ đang tận dụng từng hòn gạch vỡ để hàn gắn lại chỗ ở, được tý nào hay tý đó thôi.

Theo thống kê của UBND huyện Ia Pa, chỉ tính riêng ngày 9.5 vừa qua, giông, lốc đã làm thiệt hại 471 căn nhà, trong đó nhiều nhất là xã Chư Răng, Kim Tân và Pờ Tó. Cùng với đó 3 trụ sở thôn, 2 trường học cũng bị tốc mái, 30 trụ điện bị gãy đổ, 2 trạm biến áp bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 3,44 tỷ đồng. Để giúp người dân ổn định cuộc sống, huyện Ia Pa đã chỉ đạo chính quyền địa phương các xã, lực lượng chức năng khẩn trương giúp dân dọn dẹp, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết và lắp đặt các trụ, đưa điện về phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ông Trần Văn Hùng – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Đối với hộ nhà bị sập hoàn toàn thì UBND huyện sẽ thực hiện theo Nghị định 136 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ tối đa không quá 20 triệu đồng/hộ để họ mua nguyên vật liệu về để sửa chữa lại nhà ở. Đối với hộ bị tốc mái thì trên cơ sở thì chúng tôi sẽ tính toán, trên cơ sở khối lượng đó thì huyện sẽ xuất ngân sách hỗ trợ cho các hộ này với mức hỗ trợ không quá 15 triệu đồng/hộ”.

Thời gian tới, tình hình giông, lốc dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Chính vì vậy, người dân cần chủ động, triển khai nhiều giải pháp cấp thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 41

Trả lời