Ia Pa phát huy vai trò của già làng, thôn trưởng, người có uy tín trong quản lý, giáo dục thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật 29/9/2022, 07:09:52

9 tháng năm 2022, huyện Ia Pa được đánh giá là điểm sáng của tỉnh Gia Lai trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi kéo giảm cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2021. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng còn có sự đóng góp công sức rất lớn của đội ngũ những già làng, thôn trưởng, người có uy tín khi đã cộng đồng trách nhiệm, chung tay để thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngay từ cơ sở.

6 năm làm thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ làng HLil 2, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, bà A Hà luôn bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư của bà con trong làng. Nhận thấy hiện nay làng có 7 thanh thiếu niên thường xuyên có biểu hiện càn quấy, đua kéo, gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua địa phương, bà đã cùng hệ thống chính trị của làng, lực lượng chức năng Công an huyện Ia Pa đến tận nhà các thanh thiếu niên này để tuyên truyền và đề nghị các gia đình có biện pháp quản lý chặt chẽ con em mình.

Bà A Hà – Thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ làng HLil 2, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa cho biết: “Tôi cũng thường xuyên tuyên truyền lên loa của thôn để thanh niên hiểu khi tham gia giao thông, ra ngoài đường, trong đường nội thôn phải như thế nào, chấp hành tốt những điều gì. Tập trung tuyên truyền cho thanh niên đó và cả người nhà nữa”.

Em Siu Thon (sinh năm 2009) ở thôn Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa thường xuyên điều khiển xe máy phân khối lớn và rủ rê bạn bè cùng tham gia giao thông. Già làng Siu Hênh và hệ thống chính trị trong thôn đã trực tiếp đến tận nhà nhắc nhở và yêu cầu gia đình tuyệt đối không giao xe cho con điều khiển.

Anh Kpă Son (bố Siu Thon) – Thôn Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa nói: “Không cho nó đi nữa, có xe thì mình cứ để ở nhà thôi”.

Già làng Siu Hênh – Thôn Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa cũng nói: “Bản thân mình thấy con cháu nào đi xe thì giáo dục tuyên truyền tới nhà để họ hạn chế đi xe. Khó khăn cho bố mẹ nếu tai nạn thì tiền bạc cũng khó khăn”.

Hiện nay trên địa bàn huyện Ia Pa có 117 thôn trưởng, già làng, người có uy tín. Bằng tấm lòng, trách nhiệm của bản thân với dân làng, mỗi người đều không ngừng nỗ lực phấn đấu, chung sức, cộng đồng trách nhiệm nhằm đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ ngay từ cơ sở, giúp bà con từng bước nâng cao nhận thức, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Đại úy Lê Quang Huy – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Ia Pa cho biết: “Phối hợp, đặc biệt là già làng, trưởng bản ở cơ sở để họ tích cực tham gia cùng với Công an huyện tổ chức tuyên truyền, răn đe giáo dục đối với thanh thiếu niên, người dân trong làng để nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ rất là tốt. Đặc biệt chúng tôi rất là biểu dương lực lượng già làng, thôn trưởng, người uy tín ở cơ sở”.

Nhờ có sự chung sức, cộng đồng trách nhiệm từ chính mỗi già làng, thôn trưởng, người có uy tín nên thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Ia Pa từng bước được kiềm chế. Ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông của người dân, nhất là thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại địa phương từng bước được nâng cao./.

Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 28

Trả lời