Ia Pa nhân rộng mô hình làng phụ nữ kiểu mẫu

Cập nhật 17/12/2018, 10:12:54

Mô hình làng phụ nữ kiểu mẫu hiện đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai sâu rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Riêng tại huyện Ia Pa, với nhiều cách làm phù hợp, đặc biệt là phát huy vai trò của  phụ nữ làm nòng cốt trong từng công việc đã tạo nên những chuyển biến rõ nét về nhận thức, góp phần vào việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn, làng.

Sau khi triển khai mô hình làng phụ nữ kiểu mẫu và được Hội LHPN nữ xã tuyên truyền vận động, chị Ksor H’Loan  làng Ama Drung, xã Ia Trôk đã vận động người thân trong gia đình di dời việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà ra xa nơi ở. Không những vậy, thực hiện xong, bản thân chị cũng vận động nhiều hộ dân khác chung tay cùng thực hiện.

Chị Ksor H’Loen – Làng Ama Drung, xã Ia Trôk, Ia Pa, Gia Lai nói: “Trước đây do tập quán  nên ai cũng nuôi bò dưới sàn nhà hết, mùi hôi rồi hay bị các bệnh về hô hấp nữa. Sau khi được hội phụ nữ vận động, mình di dời nuôi nhốt ra xa nhà nên giờ ở thoải mái lắm, không còn bệnh nữa đâu”.

Chị Lê Thị Bích Ngọc – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Trôk, Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Đến thời điểm này thì đối với làng phụ nữ kiểu mẫu ở Ama Drung thì 100% các hộ đã di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà”.

Được triển khai từ năm 2014, đến nay, mô hình làng phụ nữ kiểu mẫu đã được Hội LHPN huyện Ia Pa nhân rộng tại 9/9 thôn, làng trên địa bàn huyện. Kết quả đạt được lớn nhất, đó là đến thời điểm hiện tại, nhận thức của  phụ nữ tại cơ sở trong việc chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; vận động người thân chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tránh xa tệ nạn xã hội và phát triển kinh tế, không có hộ đói, giảm hộ nghèo…đã có những chuyển biến rõ nét. Đặc biệt thông qua việc xây dựng mô hình, nhiều phụ nữ ở Ia Pa đã biết đùm bọc, cộng đồng trách nhiệm để xây dựng buôn, làng ngày một phát triển.

Bà Ksor H’Che – Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Làng phụ nữ kiểu mẫu đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế ở các thôn, làng tại cơ sở. Do đó những nhiệm vụ của chúng tôi tiếp tục tập trung đó là  làm tốt “2 cuộc vận động, 1 phong trào và 3 nhiệm vụ thường xuyên”, làm tốt nhiệm vụ này sẽ là tiền đề để nhân rộng mô hình thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu thời gian tới.

Mô hình làng phụ nữ kiểu mẫu được đánh giá là một trong những cách làm hay trong việc phát huy vai trò của phụ nữ chung tay xây dựng buôn làng ngày một phát triển. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Ia Pa đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Đoàn Bình,  Thanh Sáng


Lượt xem: 92

Trả lời