Ia Pa đạt gần 80% phụ huynh đồng thuận tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 – 11 tuổi

Cập nhật 29/4/2022, 08:04:17

Mặc dù là 1 trong số các địa phương chưa được phân bổ vắc xin phòng Covid – 19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, song nhằm chủ động trong việc chuẩn bị các khâu trước khi tiêm vắc xin cho trẻ, từ đầu tháng 4/2022 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Ia Pa đã tích cực phối hợp với Phòng GD&ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng thuận cho trẻ đi tiêm ngay khi có vắc xin.

 

Xã Chư Răng, huyện Ia Pa có trên 650 trẻ từ 5 đến 11 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid – 19 trong đợt này. Qua ra soát ban đầu, địa phương có 90 trường hợp F0, còn lại 52/562 trẻ chiếm khoảng 9% phụ huynh chưa sẵn sàng cho con tham gia tiêm chủng trong thời gian tới. Tuy nhiên với mục tiêu để trẻ được tiêm vắc xin phòng Covid – 19 trong thời gian sớm nhất và đủ mũi, Trạm Y tế xã Chư Răng đã tăng cường phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền đến các phụ huynh về tác dụng của việc tiêm vắc xin cho trẻ.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Nguyên, Trạm Y tế xã Chư Răn, huyện Ia Pa cho biết: “Trạm Y tế đã phối hợp giữa nhà trường và thôn trưởng, các ban ngành, đoàn thể để chuẩn bị công tác tiêm cho các đối tượng từ 5 – dưới 12 tuổi tới đây. Trong đợt triển khai tiêm cho người lớn cũng có những trường hợp tiêm về có tác dụng phụ nên tới đây cũng sợ khó khăn khi triển khai tiêm cho trẻ đợt tới. Trạm Y tế cũng cố gắng để tuyên truyền, vận động phụ huynh để làm sao tới đây tiêm cho đối tượng này đạt được kết quả cao nhất”.

Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, xã Chư Răng, huyện Ia Pa cũng cho biết: “Qua nhiều lần vận động phụ huynh cũng thấy được tác dụng tiêm vắc xin cho trẻ nên đến thời điểm bây giờ đối với Trường Mầm non Hoa Pơ Lang tỷ lệ phụ huynh đăng kí cho con tiêm gần đạt gần 100%, có 102 cháu/105 cháu, trong đó có 3 cháu không đồng ý tiêm là do có bệnh nền. Đến thời điểm bây giờ nhà trường đã chuẩn bị phiếu tiêm chủng, phiếu đồng ý của phụ huynh đã hoàn thiện, mã định danh đã cung cấp từ bên Công an đã hoàn thiện và danh sách đã lập và gửi về Phòng GD&ĐT gửi qua Trạm Y tế”.

Một trong những thuận lợi khi triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 – 11 tuổi lần này đối với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đó là hầu hết các em đều đang theo học tại các trường nên sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh đã giảm áp lực rất lớn nhân lực cho ngành y tế trong công tác tuyên truyền, vận động.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thiên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Pa cho biết: “Trên danh sách cập nhật của 28 trường các cháu trong đối tượng tiêm gần 8 ngàn cháu. Danh sách có hết rồi, tuy nhiên đối tượng chấp thuận của phụ huynh chiếm khoảng hơn 6 ngàn khoảng gần 80% và các nhiệm vụ, phương án khi có vắc xin về với phương thức tiêm từ lớp lớn xuống và trên văn bản hướng dẫn của Sở Y tế và của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid – 19 của huyện các trường cùng với bên y tế đến giờ này gần như là đã sẵn sàng, kể cả đối tượng, địa điểm, người chịu trách nhiệm các quy trình đã có cố gắng sẵn sàng nhất”.

Tính đến thời điểm này huyện Ia Pa vẫn là địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng các mũi vắc xin phòng Covid – 19 cho người dân từ 12 tuổi trở lên thấp nhất tỉnh. Do vậy, mặc dù qua khảo sát tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cao trong việc cho con em tiêm chủng trong thời gian tới nhưng vẫn không loại trừ những khó khăn trong việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 – 11 tuổi, nhất là với đặc thù bà con DTTS chiếm số đông. Vì vậy Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 cấp huyện, cấp xã của huyện Ia Pa cần phải tăng cường tuyên truyền đến người dân trước, trong và sau khi triển khai tiêm vắc xin cho trẻ để đạt kết quả  theo kế hoạch đề ra./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 3

Trả lời